'สมคิด'แนะเร่งสร้างเสถียรภาพการเมือง

'สมคิด'แนะเร่งสร้างเสถียรภาพการเมือง

"สมคิด" แนะเร่งสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ชี้ไทยถูกตราหน้าเป็นคนป่วยแห่งเอเชีย 10 ปีเต็ม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยในงาน 2015 Year of AEC จัดโดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ว่า ขณะนี้ตนเองห่วงแผนการปฏิรูปประเทศที่จะเกิดขึ้นสำหรับประเทศไทย เพราะถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ไทยจะต้องเร่งทำให้สำเร็จ ซึ่งหากพลาดโอกาสในการปฏิรูปครั้งนี้ จะทำให้ไทยเกิดความเสียหาย และจะตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการลงทุน เพราะในอนาคตโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงมหาศาล หลังจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC

สำหรับการเข้าสู่ AEC ไทยจะต้องเร่งสร้างเสถียรภาพทางการเมืองรวมถึงทำอย่างไรให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุดจากการเปิด AEC รวมถึงการเดินหน้าเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุน

"สิ่งสำคัญที่สุด คือ การเมืองต้องมีเสถียรภาพ เพราะหากการเมืองมีปัญหานักลงทุนจะหนีหมด 10 ปีเต็มที่เราถูกตราหน้าว่าเป็นคนป่วยแห่งเอเชีย มันน่าจะเพียงพอแล้วสำหรับคนไทยที่มีจิตสำนึกและคิดเป็น ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่คนไทยต้องช่วยกันประคอง บางอย่างอาจไม่ได้เต็มที่ แต่ก็ต้องยอมเสียสละประโยชน์ส่วนตนบางอย่างเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้"นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐพยายามเดินหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อหวังผลักดันการค้าชายแดนให้มีศักยภาพ ขณะที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ต่าง ๆเช่น รถไฟความเร็วสูง จะต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่าจะเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับประเทศใด เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการลงทุนด้วย

ด้านภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะต้องเร่งปรับตัวช่วยเหลือตัวเอง แม้จะมีมาตากรต่างๆ ในการช่วยเหลือต่างๆ จากภาครัฐ รวมถึงเร่งศึกษาและปรับปรุงคุณภาพของสินค้าให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับ AEC