โรบินสันชี้เปิดสาขาเวียดนามแซงไทย

โรบินสันชี้เปิดสาขาเวียดนามแซงไทย

"โรบินสัน" กางแผน 5 ปี ทุ่ม 2 หมื่นล้าน สยายปีกไทย-ต่างประเทศ มั่นใจศักยภาพ "เวียดนาม" เปิด "โรบินส์" แซงไทย

นายอลัน ทอมสัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงนโยบายและทิศทางธุรกิจ 5 ปีข้างหน้าว่า จะใช้งบประมาณเฉลี่ยปีละ 4,000 ล้านบาท ลงทุนขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน มุ่งขยายตลาดประเทศเวียดนาม ภายใต้แบรนด์ห้างสรรพสินค้า “โรบินส์” มั่นใจว่าอนาคตจะมีจำนวนสาขามากกว่าประเทศไทย แม้ขณะนี้จะเปิดบริการเพียง 2 สาขาก็ตาม ที่ฮานอย และโฮจิมินต์

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาทางธุรกิจเพื่อขยายสาขาเพิ่มอย่างน้อย 1 แห่งในปีนี้ ในโฮจิมินต์ มีความเป็นไปได้ทั้งการเปิดบริการในรูปแบบสตแนอะโลน หรือในศูนย์การค้า

“เวียดนาม เป็นตลาดใหญ่ มีศักยภาพขยายธุรกิจสูง ด้วยจำนวนประชากรกว่า 90 ล้านคน ขณะที่กิจการค้าปลีกแข่งขันไม่มากนัก”
สำหรับประเทศไทย ปัจจุบัน มีสาขา 39 แห่ง ปีนี้ลงทุนกว่า 3,300 ล้านบาท เปิด 4 สาขา ได้แก่ ระยอง เดือน พ.ค. อีก 3 สาขาเป็น ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ได้แก่ บุรีรัมย์ นนทบุรี และ ตาก

“การขยายสาขาเน้นเชื่อมโยงเพื่อนบ้าน รองรับการเติบโตของตลาดภูมิภาค และมุ่งขยายสาขาในรูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ เพราะสามารถหาที่ดินและทำเลได้ง่ายกว่า สร้างบริการแบบวันสต็อปชอปปิง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน”

ในปี 2563 โรบินสัน คาดมีเครือข่ายสาขาไม่ต่ำกว่า 60 แห่งในประเทศไทย โดย 50% จะเป็นโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ จากปัจจุบันมีทั้งหมด 14 สาขา ในสิ้นปี โรบินสัน คาดมีพื้นที่ขายรวม 6.26 แสนตร.ม.

ในปีนี้ บริษัทมีแผนปรับภาพลักษ์ห้างสรรพสินค้าโรบินสันให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น เพิ่มแบรนด์สินค้าหลากหลายสอดรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยจัดสรรงบการตลาดไม่ต่ำกว่า 390 ล้านบาท ดำเนินกิจกรรมการตลาด ประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ โรบินสัน ยังมีการนำเข้าสินค้าเพื่อทำตลาด รวม 3 แบรนด์ ได้แก่ แคลร์ สโตรส์ สินค้าเครื่องประดับและสินค้าแฟชั่น เจาะกลุ่มผู้หญิง ตั้งเป้าหมายยอดขายปีแรก 62 ล้านบาท แบรนด์ “เบบี้ ช้อป” สินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น และเครื่องใช้สำหรับเด็ก ตั้งเป้าหมายยอดขาย 48 ล้านบาท และแบรนด์ “เมดส์ คอสเมติก” ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายและเส้นผม ตั้งเป้าหมายยอดขาย 20 ล้านบาท โดยปีนี้ คาดมียอดขาย 28,000 ล้านบาท เติบโต 15% จาก ปีก่อนมียอดขาย 23,896 ล้านบาท