ไลบีเรียปล่อยตัวคนไข้อีโบลารายสุดท้าย

ไลบีเรียปล่อยตัวคนไข้อีโบลารายสุดท้าย

ไลบีเรียปล่อยตัวครูสอนภาษาอังกฤษวัย 58 ปี นางเบียทริซ ยาร์โดโล ผู้ติดเชื้ออีโบลารายสุดท้ายจากศูนย์รักษา เตรียมเริ่มต้นนับถอยหลังการปลอดเชื้อ

นางยาร์โดโล ในชุดสีส้ม ได้รับการแสดงความยินดีจากคนกลุ่มเล็ก ที่รวมตัวกันด้านนอกศูนย์รักษา ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน ในย่าานเมืองของกรุงมอนโรเวีย ซึ่งเธอเข้ารับการรักษามานาน 2 สัปดาห์

ขณะที่เจ้าหน้าที่การแพทย์ชาวจีนได้มอบช่อดอกไม้ และใบประกาศนียบัตร รับรองว่าเธอเป็นผู้รอดชีวิตจากอีโบลาให้กับเธอด้วย

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขไลบีเรีย หัวหน้าหน่วยงานรับมือการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา "นายโทลเบิร์ต นเยนซวาห์" เผยว่า นางยาร์โดโลมาจากเคาน์ตี้นิมบา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไลบีเรียซึ่งอยู่ติดกับชายแดนกินีและไอวอรี่โคสต์ แต่มาอาศัยอยู่ที่กรุงมันโรเวียเพื่อเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนของโบสถ์คริสต์แห่งหนึ่งย่านเซนต์พอล บริดจ์ ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่พบการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาในกรุงมันโรเวีย

ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้ออีโบลารายใหม่ในไลบีเรีย ทำให้ประเทศเข้าสู่การนับถอยหลังเป็นเวลา42วัน หากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกจะถูกประกาศให้เป็นประเทศปลอดเชื้อไวรัสอีโบลาตามมาตรฐาน และแนวทางขององค์การอนามัยโลก 

อย่างไรก็ตามนางเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ ประธานาธิบดีไลบีเรียเผยว่า จะไม่มีประเทศใดประกาศเป็นประเทศที่ปลอดเชื้ออีโบลาได้จนกว่าทุกประเทศที่เหลือที่มีการแพร่ระบาดจะไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสอีโบลาเริ่มแพร่ระบาดเมื่อ 1ปี ที่แล้วในไลบีเรีย กินี และเซียร์ราลีโอน คร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ10,000 ราย โดยในกินีการแพร่ระบาดได้ลดน้อยลง แต่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น

ส่วนที่เซียร์ราลีโอน มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 คนในระยะเวลา 24 ชั่วโมง