พท.อัด'บวรศักดิ์'ทำความขัดแย้งบานปลาย

พท.อัด'บวรศักดิ์'ทำความขัดแย้งบานปลาย

"วรชัย"ยันสมัชชาคุณธรรมฯ เหมือนกลไกคุมอำนาจ เป็นระบบซ่อนรูปเผด็จการ อัด"บวรศักดิ์"ทำความขัดแย้งบานปลาย

นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ผ่านกฎหมายตั้งสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติว่า เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้มีอำนาจที่หวังใช้คนกลุ่มนี้ควบคุมกลไกของประเทศ ตั้งขึ้นมาเพื่อคุมกลุ่มส.ว.ที่พวกเขาจะตั้งขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง เพราะส.ว.จะเป็นกลไกหนึ่งที่ใช้จัดการกับรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย รวมทั้งสามารถควบคุมกลไกข้าราชการ ถอดถอนข้าราชการที่ไม่ฟังคำสั่ง ดังนั้นหากส.ว.คนไหนแหกคอกหรือคุมไม่ได้ก็จะใช้สมัชชาคุณธรรมฯ เข้ามาจัดการโดยอ้างว่าผิดคุณธรรม จริยธรรม

ทั้งนี้ จะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ซ่อนกลไกควบคุมอำนาจไว้หลายชั้น เป็นระบบซ่อนรูปเผด็จการเพื่อใช้จัดการกับฝ่ายประชาธิปไตย เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไม่ได้ โดยถ้าเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นมาอีกครั้งจะใช้วิธีรัฐประหารไม่ได้อีกแล้ว เพราะจะถูกต่อต้านจากประชาคมโลก ดังนั้นจึงมีการตั้งสมัชชาคุณธรรมฯ ขึ้นมาแทน สอดคล้องกับประเด็นที่มาของนายกฯ คนนอก ส.ส.ที่ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง และส.ว.ลากตั้ง ทุกอย่างถูกวางไว้เพื่อรักษาอำนาจของคนกลุ่มเดิม และใช้เป็นกับดักจัดการกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

นายวรชัย กล่าวอีกว่า รู้สึกผิดหวังกับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  เป็นถึงด็อกเตอร์แต่เขียนรัฐธรรมนูญล้าหลังกว่าพม่าหรือกัมพูชาเสียอีก ตอนแรกอาจจะเป็นเพียงแค่ความขัดแย้งเฉพาะกลุ่มการเมือง หวังจัดการกับระบอบทักษิณ แต่หลังจากนี้จะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งกับคนทั้งประเทศ ตั้งแต่กลุ่มรากหญ้าจนถึงชั้นปัญญาชน ถึงตอนนั้นคิดหรือว่าประเทศจะเดินไปข้างหน้าต่อได้

นายวรชัย ยังกล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่แต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดมาเป็นผู้ช่วยด้วยว่า หากเป็นนักการเมืองหรือส.ส.คงถูกตรวจสอบว่าขาดจริยธรรม และอาจจะถึงขั้นถูกถอดถอนเลยก็ได้ แต่ถ้าเป็นผู้ดีทั้งหลายก็จะมีการออกมาระบุว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ ถือเป็นเรื่องสองมาตรฐาน การกระทำดังกล่าวมีเจตนาที่บ่งชัด กรณีของนักการเมืองที่ตั้งผู้ช่วยที่เป็นเครือญาตินั้นเพราะต้องทำหน้าที่ดูแลประชาชนในพื้นที่แทนส.ส.เมื่อติดภารกิจประชุมสภาฯ ต่างจากสนช.ที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ดูแลประชาชน ดังนั้นสนช.ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแต่งตั้งผู้ช่วยเลย เพราะเข้ามาทำงานเฉพาะการแค่หนึ่งปีเท่านั้น เมื่อต้องการจะบอกให้คนอื่นเป็นคนดี ก็จำเป็นต้องปฏิรูปตัวเองเสียก่อน เพราะต้องเป็นแบบอย่างให้ได้