โรงเรียนไลบีเรียเปิดเรียนอีกครั้ง

โรงเรียนไลบีเรียเปิดเรียนอีกครั้ง

โรงเรียนในไลบีเรียเปิดเรียนอีกครั้ง หลังจากต้องปิดไปนานถึงเจ็ดเดือน เพื่อสกัดกั้นอีโบลา

โรงเรียนในไลบีเรียเปิดเรียนอีกครั้งเมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) หลังจากต้องปิดไปนานถึงเจ็ดเดือน เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)อนุมัติเงินทุนและบรรเทาหนี้ให้เซียร์ราลีโอน

โรงเรียนที่เปิดเรียนอย่างเป็นทางการในไลบีเรีย ต่างติดตั้งจุดล้างมือไว้หลายจุด และบรรดาคุณครูต่างใช้เครื่องมือคอยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของนักเรียน หลังจากทางการไลบีเรีย จัดฝึกอบรมมาตรการดูแลสุขอนามัยให้กับคุณครู พร้อมแจกจ่ายเครื่องมือสุขอนามัยตามโครงการรณรงค์ป้องกันอีโบลาทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ บางโรงเรียนได้เปิดเรียนไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่บางโรงเรียน ยังไม่มีความพร้อมจึงขอผ่อนผันมาเปิดเรียนเมื่อวานนี้ ส่วนนักเรียนต่างตื่นเต้นที่ได้กลับมาเรียนหนังสืออีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าบางคนจะกังวลอยู่บ้างว่า ไวรัสมรณะอาจยังไม่ถูกกำจัดไปอย่างสิ้นเชิง

ในวันเดียวกันนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ได้อนุมัติเงินทุนกว่า 85 ล้านดอลลาร์ให้กับเซียร์ราลีโอน ภายใต้โครงการสินเชื่อที่มีอยู่ และจะขยายสินเชื่อเพิ่มเติมให้อีกราว 73 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งเห็นชอบบรรเทาหนี้ภายใต้กองทุนทรัสต์ เพื่อการควบคุมและบรรเทาหายนะอีก 29 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลเซียร์ราลีโอน ในการรับมือกับไวรัสมรณะ ซึ่งเงินจำนวนนี้จะช่วยให้งบประมาณของเซียร์ราลีโอนปรับสู่สมดุล และเข้าไปเพิ่มเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ