"บิล เกตส์" ยังรวยสุดในโลก

"บิล เกตส์" ยังรวยสุดในโลก

มหาเศรษฐีใจบุญ "บิล เกตส์" ยังอยู่ในตำแหน่งบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดของโลก เป็นการอยู่ในตำแหน่งนี้เป็นครั้งที่ 16 ในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา

นิตยสารฟอร์บ เผยการจัดอันดับบุคคลฐานะร่ำรวยสุดในโลกประจำปีนี้ โดยมีนายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ "ไมโครซอฟท์ คอร์ป" อยู่ในอันดับ 1 ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ 79,200 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3,200 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายเกตส์ เพิ่งจะบริจาคหุ้นไมโครซอฟท์จำนวน 1,500 ล้านดอลลาร์ ให้กับมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ไปก็ตาม

ขณะที่ตำแหน่งมหาเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งสุดอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ ตกเป็นของราชานักธุรกิจเม็กซิโก "นายคาร์ลอส สลิม" จากมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด 77,100 ล้านดอลลาร์ แซงหน้านายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวสหรัฐ ที่ครองอันดับ 3 ด้วยสินทรัพย์จำนวน 72,700 ล้านดอลลาร์

นายบัฟเฟตต์ ที่บางคนขนานนามให้ว่าเป็น "ความมหัศจรรย์แห่งโอมาฮา" ยังเป็นผู้ที่มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดในการจัดอันดับในปีนี้ โดยเขามีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วถึง 14,500 ล้านดอลลาร์ ผลจากราคาหุ้นเบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ บริษัทของเขาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

มหาเศรษฐีที่โดดเด่นในปีนี้ ยังรวมถึง ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ค เว็บไซต์โซเชียลมีเดียชื่อดัง "นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ที่มีอันดับความร่ำรวยทะยานขึ้นมาถึง 5 อันดับ มาอยู่ในลำดับ 16 ของการจัดอันดับครั้งนี้ และเป็นครั้งแรกที่นายซัคเคอร์เบิร์กติดอยู่ในรายชื่อ 20 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยสุดของโลก

ฟอร์บส์ ระบุด้วยว่า จำนวนมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ของโลก ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ยังมีจำนวนทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 1,826 คน เพิ่มจากจำนวน 1,645 คนเมื่อปีที่แล้ว

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น คือ เงินดอลลาร์ ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ประกอบกับราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างมาก