กกต.โต้งานวิจัย'ฮาวาร์ด'กล่าวหาไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

 กกต.โต้งานวิจัย'ฮาวาร์ด'กล่าวหาไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

กกต. โต้งานวิจัย “ฮาวาร์ด” กล่าวหาไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ปมเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ซัดไม่รู้กฎหมายเลือกตั้งไทย อย่าจุ้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการกกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงตอบโต้งานวิจัยชี้วัดความสุจริตโปร่งใสในการเลือกตั้งของนักวิจัยมหาวิทยาลัยซิดนีย์และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ว่า ในรายงานดังกล่าวได้กล่าวถึงประเทศที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการเลือกตั้งและประเทศที่การเลือกตั้งเป็นปัญหา อีกทั้งในรายงานยังระบุว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาลงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการประเมินและคำถามในการประเมิน โดยเฉพาะเรื่องการลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการประเมินนี้ประเทศไทยได้ 67 คะแนนจาก 100 คะแนน ทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยไม่มีกระบวนการลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ได้ใช้ระบบคัดมาจากทะเบียนบ้านสำหรับผู้ที่อายุถึงเกณฑ์ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งคือ 18 ปี ดังนั้น จึงสะท้อนให้เห็นถึงระดับความน่าเชื่อถือในการประเมินของงานวิจัยชิ้นนี้ว่าไม่ตรงกับระบบเลือกตั้งของประเทศไทยแต่อย่างใด

 

นายบุณยเกียรติ กล่าวต่อว่า ในงานวิจัยยังระบุว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 องค์กรที่ดูแลการจัดการเลือกตั้ง อย่าง กกต.ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมาย ที่ไม่มีการประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งและการเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ในงานวิจัยไม่ได้ลงรายละเอียด หรือข้อเท็จจริงในกฎหมายเลือกตั้งของประเทศไทยว่าการประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งได้จะต้องนำบัตรลงคะแนนทั้งในและนอกราชอาณาจักร รวมทั้งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทุกหน่วยมานับรวมพร้อมกันจึงจะประกาศได้ แต่ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. นั้น ได้จัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งได้ไม่ครบทุกหน่วย หน่วยเลือกตั้งเปิดได้เพียงร้อยละ 89 เนื่องจากมีเหตุแทรกซ้อนทางการเมือง จึงทำให้ไม่สามารถประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง นอกจากนี้ในบทสรุปในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ได้ระบุว่า การรณรงค์ข่มขู่ของขบวนการฝ่ายตรงข้าม และความขลาดกลัวในการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานที่มีอำนาจจัดการเลือกตั้ง เป็นปัญหาที่สำคัญ แต่ข่าวที่แปลในสื่อไทย ได้ระบุว่า ความพยายามทำลายการเลือกตั้งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลประชาธิปไตยและการที่องค์กรที่ดูแลการเลือกตั้งไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายคือปัญหาหลักของการเลือกตั้งในเมืองไทย

  

“กรณีนี้แสดงให้เห็นคำแปลที่บิดเบือนรายงานการวิจัยอย่างชัดเจน เมื่องานวิจัยและการนำเสนอของสื่อไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ทำให้กระทบต่อความเชื่อถือของกกต.ดังนั้นสำนักงานกกต.จึงเตรียมที่จะทำหนังสือชี้แจงไปยังผู้วิจัยและสื่อต่าง ๆ ว่า กกต.ได้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งตามกฎหมายทุกขั้นตอนอย่างเคร่งครัด แต่การเลือกตั้งมีแนวโน้มที่เห็นชัดว่าจะไม่บรรลุตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จึงถือว่าไม่ใช่กกต.ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายหรือขลาดกลัวต่อการบังคับใช้แต่อย่างใด”นายบุณยเกียรติ กล่าว