พ.ท.วันชนะชวนดู'อวสานหงสา' ยืนยันคือบทสรุปส่งท้าย

พ.ท.วันชนะชวนดู'อวสานหงสา' ยืนยันคือบทสรุปส่งท้าย

"ผู้พันเบิร์ด" พ.ท.วันชนะ ชวนดู "อวสานหงสา" ยืนยันคือบทสรุปส่งท้าย ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชอย่างแท้จริง

เป็นที่ถกเถียง และข้อสงสัยของหลายๆคนทั้งที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของภาพยนตร์ชุด “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” นับตั้งแต่ องค์ประกันหงสา ถึงล่าสุด ยุทธหัตถี ที่เข้าฉายไปเมื่อกลางปีที่แล้ว หรือคนที่มีโอกาสได้ชมเรื่องราววีรกรรมอันหาญกล้าขององค์พระมหากษัตริย์ ผู้กอบกู้อิสรภาพ และรวบรวมบ้านเมืองเป็นปึกแผ่น คงไว้ซึ่งเอกราชความเป็นไทยมาจนถึงทุกวันนี้ ว่าตกลงภาพยนตร์จบลงอย่างบริบูรณ์แล้วหรือไม่

ท่านมุ้ย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ตั้งใจให้ภาพยนตร์ปิดตำนานลงตรงที่การสิ้นสุดของศึกยุทธหัตถีเพียงแค่นั้นหรือ เกิดอะไรขึ้นกับแผ่นดินทั้งสองอาณาจักรทั้งทางฝั่งหงสาวดีเองหรือฝั่งอโยธยา รวมไปถึงเหล่าชะตากรรมต่างๆที่เกิดขึ้นกับแต่ละบุคคลที่อยู่รายล้อมตัวของกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ทั้ง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ พระเจ้านันทบุเรง

แม้แต่เหตุการณ์สำคัญๆที่เกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์หลังจากนั้น ที่หลายคนไม่เคยล่วงรู้มาก่อนไม่ว่าจะเป็น ชีวิตที่ดำเนินต่อไปของทั้งตัวพระเจ้านันทบุเรง เองหลังจากสูญเสียพระราชโอรสอันเป็นที่รักยิ่ง อย่างพระมหาอุปราชา จากศึกคชยุทธ์ บทสรุปของตัวองค์ประกันหงสาอย่างพระสุพรรณกัลยา (พระพี่นางของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช) กับการสูญเสียที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ การเปลี่ยนถ่ายโยกอำนาจากบุคคลกลุ่มหนึ่งไปยังบุคคลอีกกลุ่มหนึ่ง และการเข้ามาท้าทายอำนาจของผู้คนในอาณาจักรต่างๆ ฯลฯ

ผู้พันเบิร์ด พันโทวันชนะ สวัสดี ก็ได้ยืนยันว่าอวสานหงสา จะเป็นการปิดฉากของเรื่องราวที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการสิ้นสุดการปิดฉากของตำนานพระมหากษัตริย์วีรบุรุษอันเป็นที่รักของคนไทยมาตลอด 4 ศตวรรษที่ผ่านมา

“หลายคนอาจจะไม่ได้คาดหวังไว้ก่อนว่าหนังจะมีภาค6นะครับ เลยรู้สึกว่าอ้าว มันจบแล้วไม่ใช่เหรอ หรือบางคนอาจมีความรู้สึกตำหนินิดๆว่า มาหลอกกันรึเปล่าที่บอกว่าจะจบอย่างภาคที่แล้ว แล้วเดี๋ยวก็มีอีก แต่ผมเชื่อครับว่าเมื่อทุกคนได้ดูภาค6จบลงแล้ว คงรู้สึกเหมือนผมที่ว่ารู้สึกว่าควรจะมีภาคนี้ เพราะว่าเรื่องราวที่ถ่ายทอดในภาคนี้มันคืออีกหนึ่งเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ที่เกิดขึ้นจริงที่เราเองอาจจะนึกไปว่าพอพระองค์ท่านกระทำศึกยุทธหัตถีแล้วก็จบไป แต่นั่นอาจเป็นเรื่องที่เคยมีในเวอร์ชั่นก่อนๆซึ่งที่เขาเคยทำกันมา แต่ในเมื่อเราเหนื่อยและทำงานกันมาขนาดนี้แล้ว เราถ่ายทำกันมาถึง12ปี แล้วก็เป็นความตั้งใจอย่างที่สุดเลยของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลที่ต้องการให้คนไทยรับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังยุทธหัตถี แล้วเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีอรรถรสของความสนุกสนาน ทำไมในเมื่อเราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของพระองค์ท่านแล้วถึงไม่เรียนรู้ให้จนจบราชการของช่วงพระองค์ วันนี้แหละครับมันจะเป็นการเปิดประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งครับ ที่คนไทยทุกคนจะได้รับรู้ ได้รับทราบและก็จะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณไปพร้อมๆกับคนที่แสดง ทีมงาน เราก็อยากที่จะให้ทุกคนได้รับรู้ทั่วกันครับ”

และนับจากนี้ไปก็คงจะไม่มีภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาคใหม่ๆมาให้ชมกันอีกแล้ว โดยในภาคนี้จะถ่ายทอดให้เห็นจนถึงการเสด็จสวรรคตของพระองค์เอง ซึ่งเมื่อถามถึงผู้พันเบิร์ด พันโทวันชนะ ว่ารู้สึกอย่างไรกับบทบาทและภาพยนตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งและเป็นส่วนสำคัญในชีวิตตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

“ใจหายครับ ใจจริงก็อยากจะให้ถ่ายทำเรื่องแทรกอีกด้วยซ้ำ หมายถึงว่าภาคอื่นนอกจากภาค6ไปแล้วมันก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจที่บางครั้งเรามีข้อจำกัดด้วยในเรื่องของเวลา ทำให้เราไม่สามารถที่จะแทรกเรื่องราวที่น่าสนใจลงไปในหนังตั้งแต่ภาค1จนถึงภาค6ได้ ก็เลยรู้สึกใจหายว่าอ๋อเดี๋ยวมันจบแล้วนะผูกผันกันมา12ปีที่ผ่านมา เราก็รู้สึกว่าโรงเรียนประจำแห่งนี้กำลังจะปิดตัวลง ในแง่ของการดำเนินกิจการการถ่ายทำ แต่ว่าผลงานที่ได้ฝากไว้ หรือความผูกผันของทีมงาน และนักแสดงก็จะยืนยาวต่อไป ในความใจหายตรงนั้นก็คือว่าเราไม่ได้กลับมาเจอกันในเรื่องนี้อีก แต่ว่าเราก็จะกลับมาเจอกันในบทบาทอย่างอื่นครับ”