'เลิศรัตน์'คาดสปช.เคาะกมธ.ยกร่างฯคนใหม่ไม่เกิน16มี.ค.

'เลิศรัตน์'คาดสปช.เคาะกมธ.ยกร่างฯคนใหม่ไม่เกิน16มี.ค.

“เลิศรัตน์”คาดสปช.เคาะกมธ.ยกร่างฯคนใหม่แทน"ทิชา ณ นคร"ลาออกไม่เกิน 16 มี.ค.นี้

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงแนวทางการเลือกตั้งกมธ.ยกร่างฯแทนที่นางนิชา ณ นคร ที่ลาออก ว่า ในความเห็นส่วนตัว หลังจากที่พิจารณาหลายแนวทางแล้ว คิดว่าการเลือกกมธ.ยกร่างฯ คนใหม่นั้นต้องไปดำเนินการใหม่ตั้งแต่ต้น ตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 32 ระบุว่าในกรณีที่กมธ.ยกร่างฯ พ้นจากตำแหน่งไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้คณะกมธ.ยกร่างฯที่เหลือปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

แต่ให้ประธานสปช.แต่งตั้งกมธ.ยกร่างฯแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 15 วันนับแต่วันที่กมธ.ยกร่างฯพ้นจากตำแหน่ง คือไม่เกินภายในวันที่ 16 มี.ค. นี้ ดังนั้น สมาชิกสปช.ที่ประสงค์จะเป็นกมธ.ยกร่างฯ อาจเสนอชื่อเข้าสมัครอย่างน้อย 2 วัน ก่อนวันที่จะนัดประชุมเพื่อลงคะแนนคัดเลือก รวมทั้งอาจมีการแสดงวิสัยทัศน์ ส่วนกรณีที่เคยเสนอให้เอาสมาชิกสปช.ที่เคยได้รับการเสนอชื่อเป็นลำดับที่ 21 ให้มาเป็นกมธ.ยกร่างฯ นั้น เห็นว่าหากทำตามแนวทางนี้คงลำบาก เพราะไม่ได้มีการวางกฎเกณฑ์ดังกล่าวไว้ตั้งแต่ต้น ไม่เหมือนกับการเรียงลำดับของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะได้กมธ.ยกร่างฯคนใหม่ ก็เชื่อว่าจะมาช่วยพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ดี เพราะขณะนี้ผ่านมาได้แค่ครึ่งทางเท่านั้น ยังมีเวลาทำงานด้วยกันอย่างน้อยอีก 7-8 เดือน