นายกฯบอกอย่าตื่นเต้นจัดเก็บภาษีที่ดิน

นายกฯบอกอย่าตื่นเต้นจัดเก็บภาษีที่ดิน

"ประยุทธ์"ระบุอย่าตื่นเต้นจัดเก็บภาษีที่ดิน เพราะยังไม่ออกมา ย้ำเป็นการปรับปรุงภาษีทั้งระบบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี(ครม.)และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงแนวทางการปรับโครงสร้างที่ดินและการปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดกของรัฐบาล ว่า เป็นการปรับปรุงภาษีทั้งระบบ ซึ่งเราไม่เคยมีการปรับปรุงทั้งระบบมาก่อน ทั้งนี้โดยรวมสิ่งปลูกสร้างก็ไม่เคยเสียภาษี ซึ่งก็ต้องมีการเสียภาษีกันบ้าง คราวนี้เสียมากเสียน้อยก็ยังไม่ทราบเลย ก็อย่างเพิ่งไปฟัง ซึ่งตอนนี้เรื่องยังอยู่ที่กระทรวงการคลัง จะหลุดออกไปข้างนอกได้อย่างไร แล้วก็ตื่นเต้นกันไปหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าเรื่องใดก็ตามที่รัฐบาลไม่ได้เป็นคนพูดหรือแถลง ยังไม่ได้เป็นการพิจารณาของรัฐบาล จะยังไม่มีการปฏิบัติใดๆทั้งสิ้น ส่วนเรื่องที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)พูดกัน เขาพูดเรื่องการปฏิรูป แต่ฟังดูบางทีก็เหมือนจะเชื่อมโยงกัน แต่ยังไม่มีการสั่งการ เป็นแค่ข้อเสนอ ดังนั้นก็ต้องแบ่งหน้าที่กันให้ถูก และวันนี้รัฐบาลมีอำนาจในการทำงานแล้วก็จะถ่วงดุลโดย คสช.เพราะ คสช.เป็นคนรับผิดชอบในภาพรวมทั้งหมด คสช.เป็นคนตั้งทั้งหมดขึ้นมา ถึงแม้จะมีรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่ก็ยังมี คสช.เป็นผู้รับผิดชอบก่อน และเมื่อ คสช.แต่งตั้งเหล่านี้เข้ามา คสช.ต้องรับรู้รับทราบ และเป็นการขับเคลื่อนไปด้วยกัน เพราะอาจจะเป็นปัญหาระยะยาว ถ้า คสช.ปล่อยอย่างเดียวเลยมันก็ไม่ได้ ต้องมีการปรึกษาหารือกัน อันนี้เป็นทางกฎหมายเพื่อวันหน้าด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะเดือดร้อนใคร บางอย่างยังไม่เกิด แต่จะไปเกิดในรัฐบาลต่อไป เมื่อกฎหมายเรียบร้อยถึงจะออกมา จะผ่านกรรมาธิการหรือเปล่าก็ไม่รู้ก็ต้องไปแก้ไขกัน เพราะมีคณะกรรมาธิการถึง 3 คณะที่ออกกฎหมายแต่ละฉบับ