จับตาสหรัฐฯพบแกนนำเสื้อแดง

จับตาสหรัฐฯพบแกนนำเสื้อแดง

ฝ่ายความมั่นคงจับตาสหรัฐฯ พบแกนนำเสื้อแดง อาจมีการพบแบบลับๆ ของหน่วยข่าวที่ไม่อยากให้เป็นข่าว

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเดินสายลงพื้นที่ภาคอีสานพบแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงมีการจับตาอยู่แล้ว และประเมินว่าเป็นการพบตามปกติเพื่อหาข่าวทำรายงานส่งกลับไปยังประเทศสหรัฐ ซึ่งคนที่เป็นแกนนำเมื่อรู้ว่าทางสหรัฐส่งคนไปพบบางคนก็จะเปิดเผยตัวว่ามีคนจากสหรัฐมาขอพบจริง โดยเปิดเผยผ่านสื่อต่างๆ

"แต่ที่น่าสนใจคือการพบแบบไม่เป็นข่าวของหน่วยข่าวที่ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลและรายงานกลับประเทศสหรัฐโดยที่ไม่ต้องผ่านสถานทูตหรือกระทรวงการต่างประเทศ แต่ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่มีทุกยุค ส่วนที่ฝ่ายสหรัฐอ้างว่ามีการพบกับกลุ่มอื่นๆด้วย เช่น กลุ่มกปปส. พันธมิตรฯนั้น เราก็ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่เพราะไม่มีการเปิดเผยตรงนี้ แต่ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงก็จับตาเรื่องนี้อยู่"

แหล่งข่าวระบุอีกว่า มีการวิเคราะห์ถึงการที่นายแดนเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางมาพบฝ่ายต่างๆของไทยภายใน 3 ชั่วโมงได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลนั้นมีการวิเคราะห์ไว้ 3 สาเหตุที่นายแดนเนียลเดินทางมาา คือ 1.นายแดนเนียลต้องการมาส่งสัญญาณว่าสหรัฐยังมีจุดยืนอย่างไร และอาจจะประเมินแล้วว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะกลับมาหลังเลือกตั้งในครั้งต่อไปจึงต้องปักธงผูกมิตรไว้เป็นพิเศษ

2. อาจจะมีความกังวลกับการประกาศกฎอัยการศึกจริง เพราะกฎอัยการศึกกดไม่ให้คนบางกลุ่มไม่มีส่วนร่วมในการปฏิรูปและร่างรัฐธรรมนูญ จึงต้องแสดงออกถึงการช่วยให้เปิดกว้างให้คนทุกกลุ่มมีส่วนร่วมกับรัฐธรรมนูญ ที่รัฐธรรมนูญที่ออกมาอาจจะมีผลต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ

3.สหรัฐประเมินสถานการณ์พลาด ที่อาจจะมีอดีตทูตหรือลอบบี้ยิสบางคนให้ข้อมูลไปว่าการเดินทางมาไทยต้องพบทุกฝ่ายแล้วจะทำให้คนไทยมองว่าเข้ามาอย่างเป็นกลางและคนไทยจะรักสหรัฐมากขึ้น แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นอย่างที่หวังไว้

และนอกจากนี้ฝ่ายความมั่นคงยังคิดว่าสหรัฐยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับกฎอัยการศึกคือ เขาคิดตลอดว่ากฎอัยการศึกคือยาแรงของคนไทย ซึ่งเขารู้ว่าเราป่วย เรากำลังกินยาแรง แต่ก็บอกให้เราเลิกกินยานี้ทั้งที่รู้ว่าเรายังป่วย และนอกจากนี้สหรัฐไม่ประเมินว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยหากเลิกกฎอัยการศึก เพราะมีแกนนำบางกลุ่มประกาศและแสดงท่าทีจะออกชุมนุมและก็จะทำให้คนออกประท้วงและตีกันอีก และอีกประการสหรัฐไม่ได้ติดตามผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนสำนักต่างๆเลยว่า คนไทยมีความคิดเห็นว่าถ้าคงกฎอัยการศึกแล้วสงบก็ขอให้คงไว้ ดังนั้นนี่คือสิ่งที่สหรัฐไม่เคยเข้าใจเลย และยืนยันจะให้เราเลิกกินยาอย่างเดียว