โป๊ปส่งสารปีใหม่วอนร่วมใจสู้ค้ามนุษย์

โป๊ปส่งสารปีใหม่วอนร่วมใจสู้ค้ามนุษย์

พระสันตะปาปาฟรานซิส เรียกร้องผู้คนร่วมกันต่อต้านการใช้แรงงานทาสยุคใหม่ และการค้ามนุษย์

พระสันตะปาปาฟรานซิส เรียกร้องผู้คนทุกศาสนา และทุกวัฒนธรรม ผนึกกำลังกันต่อสู้กับการใช้แรงงานทาสยุคใหม่ และการค้ามนุษย์ ชี้ทุกคนได้รับสิทธิจากพระผู้เป็นเจ้าที่จะได้รับเสรีภาพ

เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.)พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงประกอบพิธีมิซาที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกัน เนื่องในวันที่ทางศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค กำหนดให้เป็นวันสันติภาพโลก โดยแนวคิดสำหรับปีนี้ คือ ไม่มีทาสอีกต่อไป ทุกคนคือพี่น้องกัน

ในพิธีมิสซาครั้งแรกของปีนี้ พระสันตะปาปาฟรานซิส มีพระดำรัสเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ว่า พระเจ้าเรียกร้องให้ทุกคนได้มีเสรีภาพ เรียกร้องให้แต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง ในการต่อสู้กับการบังคับใช้แรงงานทาสยุคใหม่ จึงขอให้ทุกคน ทุกวัฒนธรรม และทุกศาสนา ร่วมมือกันต่อต้านเรื่องนี้

พระดำรัสครั้งล่าสุดนี้ สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดของพระองค์ ในการส่งสารอย่างเป็นทางการถึงบรรดารัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ และนักบวชทั่วโลก เมื่อเดือนที่แล้ว เรียกร้องให้บรรดาผู้บริโภคอย่าซื้อสินค้าราคาประหยัด ซึ่งอาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการบังคับใช้แรงงาน หรือการแสวงหาประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ

ทั้งนี้ ในดัชนีทาสโลก ครั้งที่ 2 ที่มูลนิธิเวค ฟรี กลุ่มสิทธิมนุษยนชนในออสเตรเลีย จัดทำขึ้น และเปิดเผยเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วนั้น ประเมินว่า ปัจจุบันมีผู้คนเกือบ 36 ล้านทั่วโลก ที่ใช้ชีวิตเป็นทาส ถูกจับไปขายให้กับสถานบริการทางเพศ ถูกบังคับใช้แรงงาน เป็นเหยื่อของภาระหนี้ หรือเกิดมาในฐานะทาส