'ธนะศักดิ์'ย้ำบนเวทียูเอ็น ไทยร่วมมือระหว่างปท.

'ธนะศักดิ์'ย้ำบนเวทียูเอ็น ไทยร่วมมือระหว่างปท.

"พล.อ.ธนะศักดิ์" ขึ้นกล่าวในเวทีสมัชชาสหประชาชาติ ยืนยันไทยยังคงบทบาทให้ความร่วมมือระหว่างประเทศ

พร้อมสร้างมั่นใจ จะเป็นรัฐบาลที่ดีเสริมสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศ สู่ความมั่นคงภูมิภาคให้กับอาเซียน

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2557 ตามเวลาท้องถิ่น พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการขึ้นกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชา สหประชาชาติ สมัยที่ 69 ณ นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า จากการเข้าร่วมครั้งนี้ทุกประเทศให้ความมั่นใจและสนับสนุนประเทศไทย พร้อมทั้งเป็นโอกาสที่ดีที่ไทยได้แสดงออกในความร่วมมือต่างๆ ในเวทีโลก อาทิ ปัญหาภาวะโลกร้อน ปัญหาเชื้อไวรัสอีโบล่า การก่อการร้ายต่างๆ การพัฒนาที่ยั่งยืน ที่กลุ่มอาเซียนต่างออกแถลงการณ์ร่วมมือในการพัฒนาและช่วยเหลือประชาคมโลกให้กลับสู่ความสุขและความยั่งยืน

" ในการกล่าวถ้อยแถลงยังพูดถึงความมั่นคงของประเทศไทย พร้อมยืนยันไทยยังคงเป็นประชาธิปไตยตามหลักสิทธิมนุษยชนด้วยความตรงไปตรงมา โปร่งใส เป็นรัฐบาลที่ดีที่จะนำไปสู่ความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียน และประเทศไทยยังพร้อมจะพิจารณากับการตั้งกลุ่ม HADR ในเรื่องของการบรรเทาสาธารณภัยในอาเซียนด้วย" พลเอกธนะศักดิ์ กล่าว

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการพบปะทวิภาคีกับกลุ่มต่างๆ ทั้ง อาเซียน-UN อาเซียน-สหรัฐอเมริกา และการพบปะกับรัฐมนตรีอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึงพบกับกลุ่มสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน ที่ต่างมีความมั่นใจกับไทย ทั้งนี้ยังได้มีโอกาสเข้าพบกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ รวมถึงได้มีการหารือทวิภาคีกับจีน พบรัฐมนตรีต่างประเทศบาห์เรน และประเทศอื่นๆ โดยมองว่าทุกประเทศต่างมีพันธมิตรที่ดีต่อไทยมากยิ่งขึ้น