คาดสัปดาห์หน้าหุ้นไทยขึ้นต่อ

คาดสัปดาห์หน้าหุ้นไทยขึ้นต่อ

โบรกเกอร์คาดสัปดาห์หน้าตลาดหุ้นไทยปรับขึ้น ลุ้นคสช.ประกาศมาตรการเศรษฐกิจออกมาเพิ่ม นักลงทุนในประเทศเข้าซื้อหวังเศรษฐกิจฟื้นตัวครึ่งปีหลัง

ภาพรวมตลาดหุ้นไทยวานนี้ (30 พ.ค.) ดัชนียังคงปรับขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อนหน้า จากแรงซื้อของนักลงทุนในประเทศ ที่คลายความกังวลทางการเมือง และมีความหวังจะเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง โดยระหว่างวันปรับขึ้นสูงสุดที่ระดับ 1,419.96 จุด ปรับต่ำสุดที่ระดับ 1,411.71 จุด ปิดตลาดที่ 1,415.73 จุด ปรับขึ้น 7.22 จุด หรือ 0.51% มูลค่าการซื้อขาย 6.14 หมื่นล้านบาท

ต่างชาติยังขายสุทธิ 2.1 พันล้านบาท สวนทางนักลงทุนกลุ่มอื่นที่ซื้อสุทธิ สถาบันซื้อสุทธิ 495 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 128 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 1.54 พันล้านบาท

หากนับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจทางการเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นมาตลอด 7 วันทำการ พบว่าดัชนีปรับขึ้น 12.81 จุด ขณะที่ต่างชาติมีการขายสุทธิออกกว่า 2 หมื่นล้านบาท เฉพาะเดือนพ.ค. ต่างชาติขายสุทธิ 3.5 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิแล้ว 4 หมื่นล้านบาท

นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ธนชาต เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยยังได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ยังปรับขึ้นได้ต่อ และมีแนวโน้มผันผวนในขาขึ้นต่อไปในสัปดาห์หน้าในกรอบ 1,400-1,425 จุด และหากผ่านระดับ 1,425 จุดไปได้ แนวต้านต่อไปอยู่ที่ระดับ 1,460 จุด จากความคาดหวังจะเห็นการประกาศมาตรการเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติม และคลายการใช้เคอร์ฟิวบางพื้นที่ เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์

"ภาพรวมบรรยากาศการลงทุนดีขึ้น หลังการเมืองคืบหน้า รายชื่อทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของคสช.ก็ดูดี ทำให้มีแรงซื้อจากนักลงทุนในประเทศเข้ามาต่อเนื่อง จนอาจลืมมองไปว่ามูลค่าตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับสูง หรือแพงแล้ว แต่ต่างชาติยังขายไม่หยุด ประเมินได้ยากว่าจะขายออกมาอีกเท่าใด เชื่อแรงขายจะมีไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้ได้ขายออกไปเยอะแล้ว"

ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมีการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจ และดัชนีตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น เพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง และการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ นอกจากนี้การปรับเพิ่มขึ้นของตัวเลขต่างๆ ต้องดูว่าเพิ่มขึ้นจากสมมุติฐานแบบใด เป็นการมองไว้ในกรณีเลวร้ายสุด แล้วปรับมาอยู่ในระดับฐานหรือไม่

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีซีมิโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับบวกได้แข็งแกร่ง หลังจากภาพบรรยากาศทางการเมืองที่ลดความตึงเครียดไปมาก รวมถึงความคาดหวังการผลักดันเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโต ทำให้เกิดมุมมองเชิงบวกของนักลงทุนในประเทศ จนสามารถที่จะเอาชนะแรงขายของต่างชาติที่ติดเงื่อนไขการลงทุนในประเทศที่มีสถานการณ์ทางการเมืองฉุกเฉินได้

สำหรับแนวโน้มสัปดาห์หน้า มองว่าตลาดหุ้นไทยยังสามารถปรับขึ้นต่อเนื่อง ด้วยมุมมองเชิงบวกของนักลงทุนในประเทศต่อสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ ที่คาดว่าเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้น หลังจากที่ในช่วงครึ่งปีแรงถูกกดดันจากปัญหาทางการเมือง จนผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ออกมาไม่ดี ด้านกลยุทธ์ แนะเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เพราะคาดว่ายังเห็นแรงขายของต่างชาติในกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ โดยประเมินแนวรับ 1,400 จุด แนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,420-1,436 จุด หากผ่านแนวต้านแรกไปได้ มีโอกาสไต่ระดับสู่แนวต้าน 1,450 จุด ต่อไป