'สุเทพ'ปัดตอบจุดเคลื่อนมวลชนพรุ่งนี้

'สุเทพ'ปัดตอบจุดเคลื่อนมวลชนพรุ่งนี้

"สุเทพ"ปัดตอบจุดเคลื่อนมวลชนพรุ่งนี้ ลั่นต้านนิรโทษฯสุดซอย อุบไต๋เข้าเขตพื้นที่"พ.ร.บ.ความมั่นคง-ทำเนียบ"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส. สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานเวทีประชาชน กล่าวถึงการเคลื่อนไหวในวันที่ 4 พ.ย.ว่าจะประกาศต่อพี่น้องประชาชนถึงขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร โดยขออนุญาตประกาศในวันที่ 4 พ.ย. แต่ยืนยันว่าเป็นการเดินขบวนแน่นอน แต่จะเดินไปไหนขอเก็บไว้ก่อน แต่เป้าหมายคือให้ประชาชนออกมาผนึกกำลัง เพื่อแสดงพลังกระบวนการต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมให้มากขึ้น โดยตนจะเดินนำหน้า รวมทั้งรองหัวหน้าพรรคที่ลาออกจากตำแหน่งไปด้วย ส่วนจะเป็นทำเนียบรัฐบาล หรือในพื้นที่พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่ ขอตอบในวันที่ 4 พ.ย. และขอตัดสินใจตามสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเดินขบวนไปกดดันวุฒิสภา ในการประชุมวุฒิสภาพรุ่งนี้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มีคนชวนอยู่และตนก็สนใจเหมือนกัน แต่เราตกลงกับผู้ชุมนุมแล้วว่าจะทำในกรอบของกฎหมาย พยายามไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ถ้าจะเปลี่ยนไปแนวทางอื่นก็ปรึกษากับประชาชน เมื่อถามว่า จะไปรวมกับผู้ชุมนุมที่สีลมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อาจจะไปเฉี่ยวกันบ้างแต่ต่างคนต่างทำ และถือเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชน จะมาแสดงพลังกันอย่างเต็มที่ในคราวนี้และกว้างขวาง และเชื่อว่าเครือข่ายต่างต้องปลุกขึ้นมาต่อต้านในรูปแบบดาวกระจายพร้อมกันอาจจะช้าบ้างเร็วบ้าง

"ผมเชื่อว่าแต่ละกลุ่มมีแผนงานจึงไม่อยากก้าวล่วง แต่ละกลุ่มได้ประสานงานกัน ผมก็รับรู้และแจ้งให้พวกเขาทราบด้วย และแต่ละกลุ่มก็จะเปิดเผยแนวทางกันเอง ตามจังหวะเวลาที่สมควร ทั้งนี้อยากฝากไปถึงตำรวจอย่าให้อำนาจเกินขอบเขต เพราะผู้เดินขบวนทำตามกรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ พวกผมยังไม่คิดปะทะกับคนเสื้อแดงที่คาดว่าจะมาขัดขวาง เพราะไม่ได้รบกับเสื้อแดงแต่รบกับรัฐบาล หรือ กรณีนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บอกจะมาล้มเวทีสามเสน ก็ขอให้นางธิดามาดูการชุมนุม มาถามประชาชนให้ล้มหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผมเคยเป็นรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง รู้แผนของฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างดี และรู้ว่าบ้านแต่ละคนอยู่ตรงไหน ซึ่งผมก็รู้แผนที่บ้านเขาทุกคน หากพวกผมไม่ปลอดภัย ครม.ทุกคนก็ไม่ปลอดภัย"นายสุเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินขบวนพรุ่งนี้ประชาชนจะฝันค้างอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า จะฝันค้างหรือไม่อยู่ที่ความเข้าใจ ทำเอาตามความรู้สึกไม่ได้เพราเป็นเรื่องใหญ่ โดยมุ่งหมายเอาชัยชนะของประชาชนเป็นสำคัญ ผู้สื่อข่าวถามว่า สุดท้ายหากไม่สามารถขัดขวางกฎหมายนิรโทษกรรมไม่สำเร็จ ส.ส.ของพรรค จะลาออกจากส.ส.หรือไม่ เพื่อให้กระบวนการรัฐสภาเดินไม่ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนั้น จิ๊บจ๊อยเหลือเกินตนมองเรื่องใหญ่กว่านั้น วันนี้เป็นส.ส.อยู่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค ก็ขึ้นมาซัดได้เต็มที่ ส่วนจะรอให้รัฐบาลอยู่ถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวพร้อมยิ้มว่า อย่าคิดมากอาจจะไม่มีอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ได้ ซึ่งตนไม่ทราบจะเป็นการยุบสภาก่อนหรือไม่เพราะตนไม่ใช่หมอดู