เรียนรู้โมเดลธุรกิจ 'แอลเมทไทย' กับกลยุทธ์สร้างกำไรโดยไม่ขยายกำลังการผลิต

เรียนรู้โมเดลธุรกิจ 'แอลเมทไทย' กับกลยุทธ์สร้างกำไรโดยไม่ขยายกำลังการผลิต

มารู้จักโมเดลธุรกิจ "แอลเมทไทย" ในเครือ "กลุ่มบริษัทเกษม" ผู้นำด้านการผลิต จำหน่ายโครงอะลูมิเนียมสำหรับอาคารครบวงจร กับกลยุทธ์สร้างกำไรโดยไม่ขยายกำลังการผลิต

กลุ่มบริษัทเกษม ธุรกิจที่วางรากฐานสู่การเติบโตด้วยประสบการณ์และความชำนาญการในการทำงานจนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า โดยมี เกษม ทวีสกุลชัย ประธาน เป็นผู้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ซึ่งในขณะนั้นความต้องการ งานด้านกระจก และอะลูมิเนียม เพื่อติดตั้งในตัวอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยยังเป็นงานที่ต้องอาศัยความชำนาญการจากช่างผู้มีประสบการณ์ในการทำงานติดตั้ง 

วิทูร ทวีสกุลชัย กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทเกษม และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลเมทไทย จำกัด กล่าวว่า พ่อเป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน และมีความซื่อสัตย์จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในแวดวงธุรกิจกระจก ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางชื่อ บริษัท กิ้มหยูเส็งค้ากระจก จำกัด ที่ก่อตั้งเป็นบริษัทแรก และต่อมาสามารถขยายกิจการเพื่อรองรับการเติบโตธุรกิจทั้งสายงานการผลิต การจัดจำหน่ายและการบริการแบบครบวงจร ภายใต้ชื่อ "กลุ่มบริษัทเกษม" ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในเครือ ดังนี้

  • บริษัท กิ้มหยูเส็งค้ากระจก จำกัด ผู้นำการติดตั้งผนังกระจก และแผ่นคอมโพสิตสำหรับอาคาร พร้อมชุดประตู หน้าต่างอะลูมิเนียม ฝีมือมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001
  • บริษัท ไทย-เยอรมัน สเปเชียลตี้ กลาส จำกัด ผู้ผลิตกระจกนิรภัย ก่อตั้งขึ้นจากการร่วมทุนระหว่างนักลงทุนไทยกับเยอรมัน มีสายผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กระจกเทมเปอร์ กระจกลามิเนต และกระจกอินซูเลท ควบคุมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย เป็นที่ยอมรับในตลาดอุตสาหกรรมกระจกทั้งภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ รวมทั้งยุโรป ภายใต้การรับรองมาตรฐาน มอก. DIN 1286, ANSI Z97.1 ISO 9001 และ ISO/TS 16949
  • บริษัท กลุ่มเกษมการค้า จำกัด ผู้แทนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระจกไทยอาซาฮี เส้นหน้าตัดอะลูมิเนียม แผ่นยิปซั่ม และอุปกรณ์งานติดตั้งกระจก-โครงอะลูมิเนียม รองรับความต้องการลูกค้าปัจจุบันมี 19 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ
  • บริษัท แอลเมทไทย จำกัด หนึ่งในผู้ผลิตเส้นหน้าตัดอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ของภูมิภาคอาเซียน มากว่า 40 ปี มีความสามารถในการผลิตเส้นหน้าตัดอะลูมิเนียมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และระบบรับรองคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001, ISO 14001 และ IATF 16949 สำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 
  • บริษัท แคสแคล จำกัด ผู้ออกแบบและผลิตประกอบผนังกระจก (Curtain Wall) และสายการผลิตชุดประตู หน้าต่างอะลูมิเนียม ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมมีสถานีทดสอบแผงอะลูมิเนียมสำหรับผนังกระจกที่ได้มาตรฐานสากล ISO 17025 ซึ่งเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
  • บริษัท คาม่าร่วมทุน จำกัด ผู้ชำนาญการติดตั้งผนังกระจก (facade) สำหรับอาคารสูง และระบบประตู หน้าต่างเพื่อกลุ่มลูกค้าชั้นสูง ด้วยทีมงานวิศวกรรมที่มีคุณภาพ ผลงานมากมายเป็นที่ยอมรับของบรรดาสถาปนิก และเจ้าของอาคาร
  • บริษัท กลาสเดค จำกัด ผู้ออกแบบและผลิตกระจกลวดลายพร้อมติดตั้งสำหรับการตกแต่งที่อยู่อาศัย สำนักงานที่รักงานศิลป์ประเภท STAINED GLASS และ SANDBLASTING เป็นต้น ด้วยทีมงานฝีมืออันประณีต

เรียนรู้โมเดลธุรกิจ \'แอลเมทไทย\' กับกลยุทธ์สร้างกำไรโดยไม่ขยายกำลังการผลิต

ก้าวสู่ผู้นำอุตสาหกรรมด้านกระจกและอะลูมิเนียม

ปัจจุบันไทยมีผู้ประกอบการรายย่อยและรายใหญ่จำนวนมากในตลาดอุตสาหกรรม ด้านกระจกและอะลูมิเนียม ทำให้มีการแข่งขันที่สูง แต่ด้วย กลุ่มบริษัทเกษม อาศัยศักยภาพความพร้อมของบริษัทในเครือ และความสามารถในการบริหารงาน ตลอดทั้งวิสัยทัศน์ที่สืบทอดมาจากพ่อ ทำให้ธุรกิจในกลุ่มบริษัทเกษมมีความมั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง สามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ในปัจจุบันได้ ส่งผลให้กลุ่มบริษัทเกษมได้เป็นผู้นำธุรกิจงานด้านกระจกและอะลูมิเนียม

สำหรับทิศทางของธุรกิจในอนาคตของกลุ่มบริษัทเกษมจะมุ่งไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ให้สอดคล้องกับการประหยัดพลังงาน ซึ่งถือเป็นเมกะเทรนด์แห่งอนาคตมากยิ่งขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานโซลาร์เซลล์ รวมถึงกระจกที่มีคุณสมบัติกันความร้อนจากดวงอาทิตย์จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ สิ่งเหล่านี้กลุ่มบริษัทเกษมให้ความสำคัญและวางนโยบายทำการศึกษาและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์สร้างกำไรโดยไม่ขยายกำลังการผลิต

การสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจว่าไม่ใช่แค่คิดแต่การขยายกำลังการผลิตเพียงอย่างเดียว เพราะที่ผ่านมาเรามีปัญหาเรื่องราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศที่มีความผันผวน ตลอดจนค่าพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ขณะเดียวกันทางบริษัทฯ ไม่สามารถปรับราคาสินค้าให้ทันต่อสถานการณ์ได้ ดังนั้น จึงนำกลยุทธ์การลดต้นทุนมาปรับใช้กับ บริษัท แอลเมทไทย จำกัด ทั้งการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์จากพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1 เมกะวัตต์ จะช่วยให้โรงงานลดค่าไฟฟ้าได้ถึงเดือนละ 3-4 แสนบาทต่อเดือน ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุมัติการลงทุนจาก BOI รวมทั้งแผนการเตรียมเปลี่ยนเตาหลอดอะลูมิเนียมเพื่อลดการใช้แก๊สเชื้อเพลิง และการจัดสรรเวลาการทำงานของพนักงานให้มีความเหมาะสมเพื่อการใช้พลังงาน

การต่อยอดความสำเร็จจากธุรกิจครอบครัว สำหรับ "วิทูร ทวีสกุลชัย" ในฐานะทายาทธุรกิจที่ต้องสืบทอดกิจการที่พ่อเป็นผู้ก่อตั้ง นับเป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้ กลุ่มบริษัทเกษม ต้องมีการวางแผนในการดำเนินงานอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขยายการเติบโตไปในธุรกิจที่เกื้อหนุนกัน หรือการร่วมพัฒนาธุรกิจกับพันธมิตรที่ชำนาญการในเฉพาะด้าน ที่สำคัญคือการพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อให้ก้าวทันต่อเทรนด์โลก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่นำพาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

สามารถติดตามอ่านเรื่องราวดีๆ รวมไปถึงบทความที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่จะช่วยให้ข้อคิด แนวคิด และเคล็ดลับในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ที่นี่

รู้จัก บริษัท แอลเมทไทย จำกัด และ บริษัท กลุ่มเกษมการค้า จำกัด 

เรียนรู้โมเดลธุรกิจ \'แอลเมทไทย\' กับกลยุทธ์สร้างกำไรโดยไม่ขยายกำลังการผลิต เรียนรู้โมเดลธุรกิจ \'แอลเมทไทย\' กับกลยุทธ์สร้างกำไรโดยไม่ขยายกำลังการผลิต