DMT SMART DRIVE พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

DMT SMART DRIVE พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

DMT ยังคงมุ่งมั่นส่งมอบคุณค่าให้แก่ผู้ใช้ทาง พนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตามแนวคิด DMT Smart Drive พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ก้าวสู่ปีที่ 35 แล้วสำหรับ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา DMT ถือเป็นองค์กรที่กำกับดูแลกิจการโดยคำนึงถึงการสร้างสมดุลระหว่างผู้คนในสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เน้นสร้างการเติบโตควบคู่กันและอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ซึ่งในปีนี้ DMT ยังคงมุ่งมั่นส่งมอบคุณค่าให้แก่ผู้ใช้ทาง พนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตามแนวคิด DMT Smart Drive พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

กรอบแนวคิด DMT Smart Drive มาจากคำสำคัญ 2 คำ คือ Smart และ Drive โดยส่วนของ Smart ซึ่งสามารถแยกอธิบายออกเป็น 2 แนวทาง คือ 

  • Smart ที่ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ ซึ่งมีความแม่นยำเพื่อช่วยอำนวยให้การบริหารและดูแลทำได้สะดวก แถมยังเพิ่มความปลอดภัยรวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ทางได้รวดเร็วมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม
  • Smart ที่เกิดจากผลงานของคณะวิจัยที่พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้สังคมอย่างต่อเนื่อง พร้อมต่อยอดธุรกิจให้องค์กรเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อให้ก้าวไปสู่ธุรกิจใหม่ ทั้งการสร้างนวัตกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการทางด้านการคมนาคม 

ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยก ระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT กล่าวถึงการใช้งานผลจากงานวิจัยเพื่อช่วยให้องค์กรก้าวไปสู่ธุรกิจใหม่ว่า เรามีโครงการศึกษาและวิจัยด้านการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบคมนาคมและการสัญจร ซึ่งผลการวิจัยได้รับการยอมรับจากที่ประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 28 โดยจุดมุ่งหมายของงานวิจัยนี้คือ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องสัญจรบนเส้นทางในช่วงเวลาที่สภาพการจราจรหนาแน่น ให้ผู้ใช้ได้ข้อมูลและตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ประหยัดทั้งเวลาและคุ้มค่าใช้จ่ายที่สุด และได้ประโยชน์ทางอ้อม คือการร่วม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการสัญจรบนสายทางยกระดับที่คล่องตัวมากกว่า

ในส่วนของ Drive หมายถึง การทำให้พนักงานทุกคนใน DMT รู้สึกผูกผันและมีความมุ่งมั่นเหมือนกัน นั่นคือ การร่วมกันขับเคลื่อนและเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตไปพร้อมกับการสร้างชุมชน สังคมรอบข้างให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมที่ทำต่อเนื่องมาตลอด 20 กว่าปี

"ที่ผ่านมาหลายๆ แผนงานที่พนักงานเราร่วมกันลงมือทำ ทั้งการปรับกระบวนการทำงานภายในองค์กรและโครงการช่วยเหลือชุมชนต่างๆ จะเน้นที่การลดมลพิษและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนองค์การสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals : SDGs"

อโนมา อุฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานปฏิบัติการ อธิบายเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา DMT ใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ผสานเทคโนโลยี เพื่อยกระดับให้ DMT เป็นองค์กรชั้นนำด้านการบริหารทางด่วน โดยมีการติดตามและวิเคราะห์สภาพการจราจรบนสายทางตลอดเวลา เพื่อการจัดการจราจรให้ตอบสนองต่อการขยายตัวของความเป็นเมือง หรือ Urbanization และวิถีการดำเนินชีวิตของผู้สัญจรที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา

DMT SMART DRIVE พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

"เรามีการเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์ บูรณาการระบบซอฟแวร์ วิเคราะห์พฤติกรรมและสำรวจความพึงพอใจต่อการใช้บริการบนสายทางของเรา เพื่อเป้าหมายให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางมากที่สุด และช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร ความหนาแน่นของถนนด้านล่าง ซึ่งจากผลการวิจัยโครงการ Smart Drive แสดงให้เห็นว่าการเลือกใช้ทางยกระดับดอนเมือง ผู้ใช้บริการสามารถประหยัดคิดเป็นมูลค่าในการเดินทางได้มากกว่า 120 บาทต่อเที่ยวในช่วงเร่งด่วนเช้า และ 189 บาท ในช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น เมื่อเทียบกับระดับดิน"

นอกจากนี้ DMT ยังมีโครงการสมาร์ทโปรเจกต์ คือการบูรณาการระบบกล้องวงจรปิดกว่า 500 ตัวผสาน AI ซอฟต์แวร์ ติดตั้งทั้งสายทางโทลล์เวย์ตั้งแต่กิโลเมตรแรกช่วงดินแดง-ดอนเมือง จนถึงจบสายทางช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถานฯ เป็นระบบคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Intelligent Transport System (ITS) สามารถรายงานสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ได้ในแต่ละช่วงของสายทาง พร้อมคำนวณเวลาเดินทางที่จะถึงจุดหมายได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ซึ่งความอัจฉริยะของระบบนี้ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความรวดเร็วในการสัญจรบนทางโทลล์เวย์ เช่น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ศูนย์สั่งการ 24 ชั่วโมง สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ซึ่งทีมงาน DMT มีความพร้อมทั้งทักษะและความสามารถ ปฏิบัติการด้วยอุปกรณ์และรถกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือดูแลผู้ใช้ทางครอบคลุมรถยนต์ทุกประเภท

อย่างที่ทราบดีว่า DMT เป็นองค์กรที่กำกับดูแลกิจการควบคู่ไปกับการคำนึงถึงการสร้างสมดุลระหว่างผู้คนในสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างองค์กรกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม พร้อมพัฒนาระบบสมาชิกต่อเนื่องให้ผู้ใช้ทางสะสมแต้ม DMT แลก ลุ้น สิทธิพิเศษได้

อัจฉรา เจริญพร ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงานพัฒนาความยั่งยืนองค์กร อธิบายเรื่องนี้ว่า จากนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจขององค์กรที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนตามแนวทาง ESG ด้วยความพร้อมดูแลสิ่งแวดล้อม (Environment) ตอบแทนสังคม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Social) ทั้งยังเป็นองค์กรที่กำกับดูแลกิจการโดยคำนึงถึงการสร้างสมดุลระหว่างผู้คนในสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลองค์กรอย่างมีธรรมาภิบาล (Governance) มีการกำหนดแผนงานกิจกรรมเพื่อสังคมไว้ทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ Tollway Smart Way ยกระดับการศึกษาของชุมชน Tollway Healthy Way ยกระดับสุขภาพที่ดีของคนในชุมชน Tollway Safety Way ยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน Tollway Better Way ยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม และสุดท้ายคือ Tollway Green Way ยกระดับสิ่งแวดล้อม โดยผลลัพธ์ของกิจกรรมเพื่อสังคมเหล่านี้จะสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals หรือ SDGs

DMT SMART DRIVE พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

"เราอยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วมสนับสนุน และร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมกับ DMT พร้อมติดตามการโครงการดีๆ ที่ DMT ร่วมพัฒนาคน พัฒนาชุมชน เช่น โครงการเยาวชนจิตอาสาพัฒนาชุมชน ปั้น ปลูก คิด(ส์) ที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามชนะเลิศในการประกวดครั้งล่าสุด ได้รับทุนเพื่อสานต่อความมุ่งมั่น จากแผนงานสู่โรงผลิตปุ๋ยอัดเม็ดสร้างรายได้เสริมให้ชุมชนบ้านหนองโก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ซึ่งโครงการเยาวชนจิตอาสาพัฒนาชุมชน ปั้น ปลูก คิด(ส์) ปี 2 ได้ประกาศรับสมัครโครงการประจำปี 2566 แล้วติดตามได้ทาง facebook : Don Muang Tollway"

สำหรับด้านการสร้างความผูกพันกับผู้ใช้ทาง DMT เตรียมสิทธิพิเศษเพื่อตอบแทนผู้ใช้ทางทุกคนที่ได้รับแต้ม DMT จากการชำระค่าผ่านทางมาแลกเป็นส่วนลดและของรางวัลต่างๆ หรือนำแต้มมาลุ้นรางวัลใหญ่ในแคมเปญ กิจกรรม Lucky Way ซึ่งในปีนี้ นับเป็นโอกาสพิเศษครบรอบ 35 ปี เราเตรียมรางวัลมากมาย ภายใต้แคมเปญ 35 ปี DMT ขึ้นทุกวัน เฮทุกเดือน อีกทั้งยังมีกิจกรรมสนุกๆ เพื่อพบปะและขอบคุณผู้ใช้ทางที่เราจัดอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ Tollway Rally Thank User หรือแรลลี่ที่พาผู้ใช้ทางร่วมทำกิจกรรมดีๆ ให้ชุมชนและสังคม ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากทุกครั้ง และกิจกรรมต่อไปที่เราอยากให้ติดตาม คือคอนเสิร์ตครบรอบ 35 ปี โดยจะเปิดให้ผู้ใช้ทางนำแต้ม DMT มาแลกบัตรเข้าชม ซึ่งผู้ใช้ทางสามารถติดตามและลงทะเบียนสมัครสมาชิกได้ทาง LINE Official : @donmuangtollway วิธีการสะสมแต้ม DMT จะทำได้ 2 แบบ คือการสแกนคิวอาร์โค้ดบนใบรับค่าธรรมเนียมผ่านทางหลวงพิเศษ หรือชำระค่าผ่านทางด้วยบัตร Easy Pass M Pass จะได้รับแต้ม 2 เท่าแบบอัตโนมัติ

DMT SMART DRIVE พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน DMT SMART DRIVE พลังขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน