ประวิตร กำชับกห.เตรียมแผนรับมือลานีญา ลาม 58 จว.

ประวิตร  กำชับกห.เตรียมแผนรับมือลานีญา  ลาม 58 จว.

พล.อ.ประวิตร กำชับ กระทรวง และหน่วยงานเกี่ยวข้องรับมือปรากฎการณ์ลานีญา ส่งผลให้ พายุเข้าไทย 3 ลูก ปชช. 58 จว. ได้รับผลกระทบ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี. ได้กำชับ กระทรวงมหาดไทยและ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ประสานการทำงานกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนการทำงานของ สทนช.โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ร่วมเฝ้าระวังและเตรียมแผนรองรับพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย กว่า 1,500 ตำบล ใน 58 จังหวัด ตามการประเมินผลกระทบจากสถานการณ์น้ำและฤดูฝนที่มีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่มีโอกาสพัฒนาเป็นลานีญา ซึ่งคาดการณ์ว่า ก.ย.- ต.ค.64 จะมีพายุ 2-3 ลูก เคลื่อนเข้าไทย ส่งผลให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ

พร้อมกันนี้ ขอให้คงความต่อเนื่องในการเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หลายจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากพายุโกนเซิน ซึ่งเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องและนำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ จว.พิจิตร ที่กำลังเกิดขึ้น

อ่านข่าว : อุตุฯ เตือน พายุดีเปรสชัน "โกนเซิน" ทำฝนตกหนักหลายจังหวัด

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ให้ความสำคัญบริหารจัดการน้ำตามแผนในพื้นที่สำคัญ ทั้งแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง เขื่อนระบายน้ำและแม่น้ำสายหลัก โดยเฉพาะการบริหารนำ้หลากที่ไม่สามารถควบคุม ผ่านระบบชลประทานและการกักเก็บในพื้นที่การเกษตร เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก พร้อมทั้งให้ใช้โอกาสนี้ เร่งเก็บกักน้ำต้นทุนที่ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกร้อยละ 37 สำหรับฤดูแล้งที่จะมาถึง

โฆษก กห.กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน  กห.โดยทุกเหล่าทัพ ยังคงจัดกำลังพล ยานพาหนะ รวมทั้งเรือผลักดันน้ำและเครื่องมือช่าง เข้าไปสนับสนุนการทำงานของจังหวัดที่ประสบอุทกภัยในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ อ.นาดี จว.ปราจีนบุรี อ.หล่มเก่า จว.เพชรบูรณ์ และ อ.เมือง จว.ตาก เพื่อช่วยกันเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะปกติ และกำลังอยู่ระหว่างเร่งเข้าไปสนับสนุน 5 อำเภอ ในจว.พิจิตร ที่ฝนตกหนักสะสม น้ำป่าไหลหลากเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ปัจจุบัน