'สหรัฐ-อังกฤษ'ขึ้นบัญชีดำเพิ่มบ.เอี่ยวกองทัพเมียนมา

'สหรัฐ-อังกฤษ'ขึ้นบัญชีดำเพิ่มบ.เอี่ยวกองทัพเมียนมา

สหรัฐ-อังกฤษขึ้นบัญชีดำเพิ่ม2บริษัทที่มีสายสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมา ถือเป็นมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ หลังกองทัพก่อรัฐประหารและใช้ความรุนแรงในการปรามปรามผู้ชุมนุมประท้วง

กระทรวงการคลังสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (25มี.ค.)ว่า ได้เพิ่มบริษัทเมียนมา อีโคโนมิค โฮลดิงส์ พับลิก คัมพานี จำกัด และบริษัทเมียนมา อีโคโนมิก คอร์พอเรชัน จำกัด ไว้ในรายชื่อธุรกิจและบุคคลที่ถูกลงโทษทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ รัฐบาลอังกฤษเพิ่มชื่อทั้งสองบริษัทไว้ในบัญชีดำเช่นกัน ด้วยเหตุผลว่า กองทัพเมียนมาซึ่งควบคุมธุรกิจเหล่านี้ ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า การลงโทษกองทัพเมียนมารอบใหม่นี้ ถือเป็นการดำเนินการที่มีนัยสำคัญที่สุดต่อธุรกิจที่นายทหารของเมียนมามีส่วนได้ผลประโยชน์ เพราะเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลากหลาย ตั้งแต่ ธุรกิจเบียร์ไปจนถึง ธุรกิจบุหรี่ ธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจยางรถยนต์ ธุรกิจเหมือง และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ยังออกแถลงการณ์ประณามการที่ทางการเมียนมาใช้ความรุนแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิตในการควบคุมผู้ชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย ในจำนวนนี้ มีเด็กหลายคน