'สมชัย' ยุ ส.ส.-ส.ว. คว่ำร่าง รธน.วาระสาม

'สมชัย' ยุ ส.ส.-ส.ว. คว่ำร่าง รธน.วาระสาม

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ยก 4 เหตุผล ส.ส. และ ส.ว. คว่ำ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเข้าสภาวาระสาม

13 มี.ค.64 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณี รัฐสภาเตรียมพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระสาม ว่า "ยุให้คว่ำ วาระสาม ครับ"

เนื่องจาก นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน  สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และ ส.ว. อีกหลายท่าน บอกว่า หากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเข้าสภาวาระสาม  จะเอาผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าต้องทำประชามติก่อนจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่มาเพื่อการตัดสินใลงมติโหวตคว่ำในวาระที่สาม 

ตนเริ่มเห็นคล้อยตามท่าน ด้วยสาเหตุคือ 1. เป็นการเปิดหน้าให้เห็นว่า ส.ว. และ ส.ส.คนไหน พรรคไหน  จริงใจให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ  คนไหน ไม่จริงใจ  หรือทำตัวขวางเพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจ 2. พอร่างฯตกไป  ประชาชนจะได้เรียกร้องให้มีการทำประชามติว่า  ประสงค์จะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่  โดยใช้ ช่องทาง มาตรา 166 ของรัฐธรรมนูญ   ให้ ครม.เป็นผู้ริเริ่ม 

3. ครม. จะถูกกดดันอย่างรุนแรง จากพรรคร่วมรัฐบาลและประชาชนภายนอก  ให้ ครม.มีมติทำประชามติ ตามมาตรา 166   ประชาชนจะเลิกหวังกับสภา  แต่จะมาหวังที่ ครม.แทน  ถนนทุกสายจะมุ่งสู่ทำเนียบ  และ 4. ไม่ต้องห่วงว่ายังไม่มี พรบ.ประชามติ จะทำประชามติไม่ได้  เพราะคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557  ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557  ข้อ 3 ประกาศให้ พรป.ประชามติ พศ.2552 ยังมีผลใช้บังคับต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือประกาศยกเลิก