'ตำรวจ' ปล่อย 'เพนกวิน- รุ้ง -ไมค์'พร้อมพวก 20 ราย

'ตำรวจ' ปล่อย 'เพนกวิน- รุ้ง -ไมค์'พร้อมพวก 20 ราย

ตำรวจ สภ.คลองหลวง ปล่อยตัวเเกนนำกลุ่มราษฎร 'เพนกวิน -รุ้ง -ไมค์' และ พวกอีก 20ราย โดยไม่มีเงื่อนไข หลังเจรจาต่อรองยกคำสั่งศาลมาเทียบเคียง

5 ก.พ.2564 ที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวงจ.ปทุมธานี ภายหลังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ของ กลุ่มนักศึกษาเเนวร่วมธรรมศาสตร์แนวร่วมราษฏร2563 อาทิ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน นางสาว ปณัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ,ไมค์ ภานุพงษ์ จาดนอก นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ นาบปิยะรัฐ จงเทพ นายอรรถพล บัวพัฒน์ เบญจา อะปัน  และ เเนวร่วมอีก 20ราย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯร่วมกันทำกิจกรรมใดๆเสี่ยงให้เกิดโรคระบาด , ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาชักธงอัน"ไม่สมควร ต่อธงชาติในสถานที่ราชการ 

โดยใช้เวลาตั้งเเต่เที่ยงจนถึง15.00น.จากนั้นตำรวจได้ปล่อยตัว เยาวชน 2 ราย อายุ17 ปี เนื่องจากไม่มีสหวิชาชีพมาสอบจึงตั้งข้อกล่าวหาไม่ได้ 
ส่วนแนวร่วมอีกจะนำตัวไปส่งศาลจังหวัดธัญบุรีฝากขัง แต่ปรากฎว่า ทนายความ และ แกนนำกลุ่มเเนวร่วมได้ขอเจรจา อ้างคำสั่งศาลที่เคยเป็นบรรทัดฐานเอาไว้ จึงทำให้ตำรวจปล่อยตัวชัวคราวกับบรรดาเเกนนำและเเนวร่วม

หลังการเจรจาประสบความเร็จบรรดาเเกนนำเริ่มได้รับการปล่อย และ ถูกนำตัวไปส่งตามที่ประสงค์ อาทิ โต้ ,นายอรรถพล บัวพัฒน์ ก่อนที่ เพนกวิน เเละรุ้ง ไมค์ แอมมี่ จะได้รับการปล่อยตัวพร้อมกัน 

โดยทั้งหมดร่วมกันให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายภานุพงศ์ เปิดเผยว่า ได้พยามเจรจากับตำรวจ ว่ามอบตัวด้วยตัวเอง วันนี้มาตามหมายเรียก มาเเสดงความบริสุทธ์ใจ มิได้มีเจตนาหลบหนี คดีที่ได้รับหมายเรียกในวันนี้ โทษไม่ถึง 3 ปี หากตำรวจฝากขังก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เกินกว่าเหตุ 

ด้าน น.ส. ปณัสยา บอกว่า คดีชุมนุมทางการเมือง ที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งมีโทษสูง 7 ปี และเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้เคยมีคำสั่งเป็นบรรทัดฐานไว้แล้วว่า “ไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องฝากขัง” 
หากส่งศาลก็เห็นว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจกับผู้เห็นต่างที่เกินขอบเขตมากเกินไป และ การใช้กฎหมายทำร้ายผู้เห็นต่างก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้พวกตน  หยุดชุมนุม
ทั้งนี้ไม่กลัว ไม่ท้อ แม้จะมีสถานการณ์ระบาดของโควิด19 แต่อุดมการณ์จะ ยังคงอยู่ตลอดไป 

ขณะที่นายพริษฐ์ ระบุว่า รัฐสร้างความกลัวให้กลับกลุ่ม เเนวร่วมตั้งเเต่ต้นปี พยายามบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ แต่ไม่ได้ทำให้หวั่นกลัว ประชาชน ก็ไม่หวั่นกลัว การต่อสู่ของกลุ่มเเนวร่วม จะก้าวต่อไปเร็ว ๆ นี้