จ่อฝากขังศาลจว.ธัญบุรี 'เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์' พร้อมพวก 14 ราย

'กลุ่มราษฎร' พร้อมพวก จำนวน 15 คน จาก 22 คน ที่ถูกหมายเรียกเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา สภ.คลองหลวง โดยพนักงานสอบสวนเตรียมฝากขัง 14 ราย ในขณะที่ 1 รายเป็นเยาวชน ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากไม่มีสหวิชาชีพมาสอบ

5 ก.พ.2564 จากกรณี แกนนำราษฎร นักกิจกรรม นักศึกษา และเยาวชน จำนวน 22 คน ที่ได้รับหมายเรียก จากการจัดกิจกรรมปล่อยแพะ ที่หน้า สภ.คลองหลวง จะเดินทางรับทราบข้อกล่าวหาใน 2 คดี คือ กรณีเรียกร้องให้ปล่อยตัว นายสิริชัย นาถึง หรือ “นิว” หลังถูกจับกุมในข้อหามาตรา 112 ยามวิกาลของวันที่ 13 ม.ค. และกรณีไปให้กำลังใจ นายชยพล ดโนทัย หรือ “เดฟ” เข้ามอบตัวตามหมายจับในกรณีเดียวกัน เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านเมาเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ปรากฎว่ามีผู้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหายเรียกจำนวน 15 ราย อาทิ พริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน นางสาวปณัสยา สิทธิจิรวัฒน์กุล  หรือ รุ้ง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์  เเอมมี่ ชัยอมร โตโต้ ปิยะเทพ จงรัฐ ได้เข้าไปภายใน สภ.คลองหลวง กว่า2 ชั่วโมง 

ล่าสุดเยาวชนอายุ17 ปี ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากไม่มีสหวิชาชีพมาสอบ จึงตั้งข้อกล่าวหาไม่ได้ ส่วนแนวร่วมทีjเหลือจำนวน 14 รายตำรวจเตรียมเเจ้งข้อกล่าวหา เเละ นำตัวไปส่งศาลจังหวัดธัญบุรีฝากขัง

161251030750

ขณะที่ นายนรเศรษฐ์ นาหนองจงตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน ระบุว่า คดีชุมนุมทางการเมืองที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งมีโทษสูง 7 ปี และเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้เคยมีคำสั่งเป็นบรรทัดฐานไว้แล้วว่า “ไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องฝากขัง” แต่ตำรวจ สภ.คลองหลวง ยืนยันจะพาตัวผู้ต้องหา 14 คน ไปฝากขัง ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับ “ศาลจังหวัดธัญบุรี” ว่าจะมีคำสั่งให้ฝากขังหรือไม่ 

161251032244

ทั้งนี้บรรยากาศหน้า สภ.คลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจควบคุมฝูงชน จำนวน 6 กองร้อย ได้มาตั้งแถวสกัดกลุ่มมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจผู้ที่ถูกออกหมายเรียกในข้อหา 1.ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย ซึ่งมีประกาศหรือคำสั่งให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 2.ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุม ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดในลักษณะที่เสี่ยง 3.ร่วมกันกระทำการ หรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดโรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป 4.ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อการแพร่เชื้อโรค 5.ร่วมกันชักชวน หรือแสดงธงอันไม่สมควรต่อธงชาติในบริเวณสถานที่ราชการ