'กกต.'แจง'ครม.'พร้อมจัด'เลือกตั้งท้องถิ่น'ยันปลายปีมีแน่ลุ้น'อบจ.'หลังแบ่งเขตครบ

'กกต.'แจง'ครม.'พร้อมจัด'เลือกตั้งท้องถิ่น'ยันปลายปีมีแน่ลุ้น'อบจ.'หลังแบ่งเขตครบ

"เลขาฯกกต." รุดแจง ความพร้อม "ครม." จัด "เลือกตั้งท้องถิ่น" ยัน ปลายปีมีแน่ ลุ้น ประเดิมสนาม "อบจ." หลังประกาศแบ่งเขตครบแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ตนได้เข้าชี้แจงความพร้อมของกกต.ในการจัดการเลือกตั้ง ถึงกฎระเบียบ การอบรมวิทยากรจังหวัด และอำเภอ

นายจรุงวิทย์ กล่าวว่า ส่วนจะจัดการเลือกตั้งรูปแบบใดก่อนนั้นทางครม. จะพิจารณา จากนั้นกกต. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน โดยทางกกต.จะเป็นผู้พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งต่อไป คาดว่าใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ หลังจากที่ ครม.อนุมัติให้จัดการเลือกตั้ง โดยจากนั้นจะต้องมีการประชุมผอ.กกต. และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการให้เป็นรูปแบบเดียวกันและต้องแต่งตั้งกกต.ท้องถิ่น และยังต้องมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเกือบล้านคน ซึ่งต้องมีการอบรม

นายจรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเลือกตั้งอบจ.นั้น มีการประกาศแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษาครบแล้ว โดยภายในเดือนธ..นี้ จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นก่อนตามที่นายกฯ เคยระบุไว้


นายจรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนหน่วยลงคะแนนจะต้องเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 จากเดิมไม่เกินหน่วยละ1,000 คน เป็นไม่เกินหน่วย 600 คน ส่งผลให้ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นงบของอปท. ทั้งนี้ ทางครม.มีข้อสังเกตเรื่องการหาเสียงให้เป็นไปในแนวทางNew normal