นายกฯ ตั้งกุนซือแก้โควิด 'ประสาร' นำทัพทีมเศรษฐกิจ

นายกฯ ตั้งกุนซือแก้โควิด 'ประสาร' นำทัพทีมเศรษฐกิจ

นายกฯ ลงนามตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาเศรษฐกิจ-สังคม รับมือโควิด-19 มอบ “น.พ.จรัส” เป็นประธาน ดึง “ประสาร-บัณฑิต-วรากรณ์” ร่วมให้ความเห็นเชิงวิชากา “สมชาย” ตอบรับรอนัดหมายประชุมนัดแรก

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเตรียมการรับมือเต็มที่ รวมถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายมาเป็นที่ปรึกษาทั้งภาคเอกชนและนักวิชาการ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19. ) หรือ ศบค. ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมใน ศบค.

สำหรับคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 21/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เพื่อให้การปฏิบัติงานของ ศบค.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสามารถลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งความต้องการของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ 

การแต่งตั้งดังกล่าวอาศัยความตามอำนาจคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 5/2563 เรื่องการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตาม พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีจึงได้มีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ใน ศบค.เพืื่อทำหน้าที่ในการให้ความเห็นในทางวิชาการ เสนอแนะแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากโควิด-19

โดยมีองค์ประกอบดังนี้ นายแพทย์ จรัส สุวรรณเวลา เป็นประธาน นายเทียนฉาย กีระนันทน์ เป็นรองประธาน 

ส่วนกรรมการอีก 10 คน ได้แก่ 1.นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 2.นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า 3.นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจและการเมือง 4.นายวรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีกิตติคุณมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

5.พล.ต.นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ 6.นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานมูลนิธินโยบายสาธารณะเพื่อสังคมและธรรมาภิบาล และอดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 

7.นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 8.นายวีระ ธีระภัทรานนท์ 9.นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

10.นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นกรรมการและเลขานุการ และรองเลขาธิการ สศช.ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ช่วยเลขานุการของคณะกรรมการชุดนี้

“สมชาย”พร้อมร่วมคณะที่ปรึกษา

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจและการเมือง กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ได้รับทราบคำสั่งแต่งตั้งเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่านายกรัฐมนตรีให้เป็นกรรมการในคณะกรรมการชุดดังกล่าว

โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งถึงกำหนดการประชุมจากทั้งประธานคณะกรรมการและฝ่ายเลขาฯว่าจะนัดหมายการประชุมครั้งแรกเมื่อใด อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังขอไม่ให้ความเห็นใดๆเพราะต้องรอให้มีการประชุมก่อนและความเห็นที่ออกมาควรออกมาเป็นรูปแบบมติโดยรวมของที่ประชุม

แหล่งข่าวจากคณะที่ปรึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมฯ กล่าวว่า ประเด็นที่จะมีการเสนอความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 คงต้องมีการประชุมกันก่อน แต่ยอมรับว่าการระบาดครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาก และทำให้ทั่วโลกตื่นตัว ซึ่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นคงต้องมาดูหลายส่วน รวมถึงพฤติกรรมเพราะระบบเศรษฐกิจขึ้นกับพฤติกรรมมนุษย์