สบน. เผยยังไร้แผนออก 'Dollar Bond' ปีนี้ ต่างชาติสนลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์

สบน. เผยยังไร้แผนออก 'Dollar Bond' ปีนี้ ต่างชาติสนลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์

สบน.คาดออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ ไม่ทันปีนี้ ชี้อยู่ระหว่างศึกษา และเปิดให้รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานราชการเสนอโครงการลงทุนเข้ามา ระบุสถาบันการเงินต่างประเทศให้ความสนใจลงทุนในภูมิภาคนี้มาก จากอานิสงส์ขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มีแผนเตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาการออกพันธบัตรในตลาดโลกภายในเดือนพ.ค. เพื่อใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงให้กับภาคธุรกิจที่ไปออกหุ้นกู้หรือระดมทุนในต่างประเทศนั้น

นายพชร อนันตศิลป์ ผู้อำนวยการ สบน. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สบน.เตรียมเสนอหลักการออกพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign Currency Bond : FCY) ซึ่งจะเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างความหลากหลายในการระดมทุนจากกองทุนทั่วโลก และเป็นแหล่งเงินของรัฐบาล 

ซึ่งจากการศึกษาพบว่าแนวทางการออกบอนด์จะเป็นการลดผลกระทบการแย่งเงินลงทุนในประเทศของภาครัฐกับภาคเอกชน (Crowding Out Effect) รวมทั้งใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยให้กับภาคเอกชนไทยในการระดมทุนต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาเอกชนจะใช้เครดิตของตัวเอง และถูกหักส่วนลด โดยเบื้องต้นจะมีวงเงินอยู่ที่ 500-1,500 ล้านดอลลาร์ 

"โดยจากการสอบถามจากนักลงทุนต่างชาติเบื้องต้นให้ความสนใจพันธบัตรมูลค่า 500-1,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้จากการได้หารือกับสถาบันการเงินต่างประเทศต่างก็ให้ความสนใจที่จะเข้าลงทุนจำนวนมาก ต้องยอมรับว่าในภูมิภาคนี้กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนด้วยอานิสงส์จากความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์"

นายพชร กล่าวต่อว่า ฟิลิปินส์ซึ่งเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจก็สนใจการออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศเช่นกัน ล่าสุดที่ได้ออกดอลลาร์บอนด์ราว 2,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสามารถดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ทางอ้อมในการสร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Benchmark) ให้กับภาคเอกชน
 

อย่างไรก็ตาม การออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศมีข้อจำกัดในเรื่องความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการออกพันธบัตรจะเป็นการกู้เงินมาทั้งก้อน จำเป็นต้องมีโครงการที่เหมาะสมมารองรับ ซึ่งปัจจุบัน สบน.อยู่ระหว่างหารือกับรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานราชการที่สนใจ

 "ขณะนี้ภาวะตลาดในประเทศยังมีเม็ดเงินอยู่มากจึงอาจไม่จำเป็นต้องออกบอนด์สกุลเงินต่างประเทศ ที่ต้องเผชิญความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน และต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงกว่า แต่การที่รัฐบาลไม่ได้ออกบอนด์ต่างประเทศเป็นเวลานานก็ทำให้ไทยไม่มีเรตอ้างอิง ดังนั้นการรับนโยบายมาให้ศึกษาเรื่องนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ไทยจะได้เตรียมการ เพราะอาจจำเป็นต้องระดมทุนจากต่างประเทศในอนาคต" นายพชร กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์