COVID-19 ระบาด ชนวนขัดแย้ง 'ไต้หวัน-มาเลย์'

COVID-19 ระบาด ชนวนขัดแย้ง 'ไต้หวัน-มาเลย์'

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ กำลังสร้างปมขัดแย้งระหว่างไต้หวันกับมาเลเซีย ล่าสุด ไต้หวันกล่าวหาว่า จีนอยู่เบื้องหลังกรณีถูกรัฐซาราวักของมาเลเซียสั่งห้ามชาวไต้หวันเข้าเมือง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“โจเซฟ วู” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน บอกว่า จีนบังคับให้ให้รัฐซาราวักของมาเลเซียออกคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากไต้หวันเข้าไปในรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"การที่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) รวมไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ของจีน ซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความเข้าใจผิดให้แก่หลายประเทศ โดยทำให้เชื่อว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ของไต้หวันร้ายแรงพอๆ กับสถานการณ์ของจีน" กระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน ระบุ

ไต้หวัน ถือเป็นประเทศอิสระและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน รายงานการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 42 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียงรายเดียว เมื่อเทียบกับจีนที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 80,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,000 ราย

ขณะที่รัฐซาราวักของมาเลเซีย ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว มีระบบควบคุมคนเข้าเมืองแยกต่างหากจากมาเลเซีย ประกาศห้ามผู้เดินทางจากไต้หวันเข้ารัฐ เป็นส่วนหนึ่งของการสั่งห้ามผู้เดินทางจากจีน แต่รัฐซาราวักก็ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวในเวลาต่อมาเมื่อรัฐบาลไต้หวันแสดงความไม่พอใจ

การคุมเข้มคนเข้าประเทศของรัฐซาราวัก มาเลเซีย เริ่มขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อที่เข้าข่ายเป็นผู้ติดเชื้อที่แพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง (Super Spreader) โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มภายในวันเดียว 14 คน เมื่อวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) หลังจากตัวเลขผู้ป่วยในมาเลเซียทรงตัวอยู่ที่ 36 คนมานาน

ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 14 รายเกิดจากชายวัย 52 ปีคนหนึ่ง ที่เดินทางไปประชุมที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ช่วงกลางเดือน ม.ค. และเริ่มมีไข้ รวมถึงมีอาการเจ็บคอ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ก่อนจะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนวันเดียวกัน และพบว่าผลแล็บเป็นบวก ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์นัวร์ ฮิแชม อับดุลลาห์ ผู้อำนวยการใหญ่กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย ระบุว่า การแพร่ระบาดของชายคนดังกล่าวยังไม่ถือว่าเป็นผู้แพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง

เพราะมีผู้เกี่ยวข้องแค่ 16 คน ที่เกี่ยวข้องกับชายคนนี้ ต่างจากผู้แพร่กระจายเชื้อในวงกว้างในเกาหลีใต้ ที่แพร่โรคโควิด-19 ไปยังผู้คนอีกหลายพันคน

ผอ.ประจำกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข ติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายล่าสุดนี้ได้ทั้งหมดแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้ โดยไม่จำเป็นต้องปิดสำนักงานแต่อย่างใด

การติดเชื้อ 14 คนภายในวันเดียวทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในมาเลเซียเพิ่มเป็น 50 คน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นภายในวันเดียวมากที่สุด นับตั้งแต่มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดสามารถแกะรอยย้อนกลับไปถึง “คนไข้หมายเลข 26” ซึ่งหมายถึง ฮิชาม ฮัมดาน ผู้บริหารระดับสูงของคาซานาห์ เนชั่นแนล กองทุนบริหารความมั่งคั่งของมาเลเซีย

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกเมื่อวันที่ 25 ม.ค. เป็นนักท่องเที่ยวจีน4คนที่เดินทางมาจากสิงคโปร์และปัจจุบัน มาเลเซียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 28 คน

อย่างไรก็ตาม มาเลเซีย ไม่ได้ดำเนินมาตรการคุมเข้มคนจากกลุ่มประเทศเสี่ยงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 4,700 ล้านดอลลาร์ หวังลดผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาดด้วย

รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 หมื่นล้านริงกิต (4,700 ล้านดอลลาร์) เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษี การช่วยเหลือบริษัทในภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ  เช่น ภาคการท่องเที่ยว การจัดหาเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงการแจกจ่ายเงินสดให้กับประชาชน

ด้านธนาคารกลางมาเลเซีย ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.5% พร้อมทั้งระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ และคาดว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการผลิตจะได้รับผลกระทบหนักสุด

“แม้เศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มค่อยๆฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะขาลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ ที่ยังคงอ่อนแออยู่” แถลงการณ์ของธนาคารกลางมาเลเซีย ระบุ