อินโดฯ ดูแลความปลอดภัยเข้มก่อนคริสต์มาส

อินโดฯ ดูแลความปลอดภัยเข้มก่อนคริสต์มาส

อินโดนีเซียเตรียมวางกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 200,000 นายทั่วประเทศก่อนคริสต์มาส ป้องเหตุโจมตีก่อการร้าย

นายอาร์โก ยูโวโน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียแถลงว่า ทางการเตรียมวางกำลังตำรวจและทหารราว 192,000 นายดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าทั่วประเทศ รวมถึงในปาปัวทางตะวันออกสุดที่เป็นเขตของชาวคริสต์ เฉพาะในกรุงจาการ์ตาแห่งเดียววางกำลังเจ้าหน้าที่มากถึง 10,000 นาย

“ตามข้อมูลข่าวกรองอาจมีความเสี่ยงเกิดขึ้น เราจึงต้องใช้มาตรการป้องกัน แต่ก็พร้อมที่จะใช้มาตรการเชิงรุกด้วย” โฆษกกล่าว

นายมาห์ฟุด รัฐมนตรีความมั่นคงคนใหม่เผยว่า การดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดยังเป็นหลักประกันด้วยว่า ชาวคริสต์สามารถเฉลิมฉลองคริสต์มาสได้โดยไม่ต้องตกเป็นเป้าของกลุ่มที่จ้องป่วนเทศกาล

ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่กลุ่มมุสลิมอนุรักษนิยมบุกห้างสรรพสินค้าและสถานที่สาธารณะอื่นๆ เพื่อประท้วงการตกแต่งรับเทศกาลคริสต์มาส หรือลูกจ้างชาวมุสลิมแต่งกายในธีมคริสต์มาส

การเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุโจมตีหลายระลอกในระยะหลัง ทางการอินโดนีเซียจึงต้องใช้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยมากกว่าเม่ื่อปีก่อน ที่ใช้เจ้าหน้าที่ 167,000 นาย

ประเทศหมู่เกาะกว้างใหญ่แห่งนี้มีชาวคริสต์ ฮินดู และพุทธ เป็นจำนวนมากจากจำนวนประชากร 260 ล้านคน หลายครั้งตกเป็นเป้าของกลุ่มนิยมอิสลาม

การโจมตีหลายครั้งฝีมือกลุ่มผู้ภักดีต่ออุดมการณ์ไอเอสหลายสิบกลุ่ม กระทำต่อตำรวจและสัญลักษณ์อื่นๆ ของรัฐ

เมื่อเดือน ต.ค.ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด สั่งเพิ่มการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธ 2 คนเชื่อมโยงไอเอส แทงรัฐมนตรีความมั่นคงแต่ไม่เสียชีวิต