'ประยุทธ์' จี้สื่อปฏิรูปเสนอข่าว 'ลัลลาเบล' พอควร เหตุยังไม่พิสูจน์ทราบ

'ประยุทธ์' จี้สื่อปฏิรูปเสนอข่าว 'ลัลลาเบล' พอควร เหตุยังไม่พิสูจน์ทราบ

นายกฯ ประยุทธ์ ยกคดี “ลัลลาเบล” ต้องปฏิรูปสื่อ จี้ รับผิดชอบต่อสังคม แนะมีจรรยาบรรณ ยังไม่พิสูจน์ทราบ เสนอข่าวพอควร ชี้หากผลสุดท้ายผู้ต้องสงสัยไม่ผิด ก็ไม่มีคนรับผิดชอบและทำสังคมสับสน

วันนี้ (27 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์เพจไทยคู่ฟ้าถึงคดีลัลลาเบล ที่มีการส่งต่อข้อมูลทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความเสียหายว่า ต้องมีการปฏิรูปเรื่องสื่อ การสร้างความเข้าใจ เพราะทุกคนมีความรับผิดชอบต่อสังคมเหมือนกัน เพราะฉะนั้นคำว่าจรรยาบรรณ คือควรมีการเสนอข่าวพอสมควร เช่น ข่าวใดที่ยังไม่ได้มีการตัดสิน พิสูจน์ทราบให้เสนอพอสมควรก่อน

"อย่างกรณีคดีลัลลาเบล ที่ขั้นตอนอยู่ในกระบวนการพิสูจน์ทราบ พอพิสูจน์ทราบแล้วก็จะมาอยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม มีบทลงโทษ แต่มีการพูดว่าต้องเป็นแบบนี้ไปก่อนแล้ว จึงทำให้เกิดความสับสนอลหม่าน พอเจ้าหน้าที่ตัดสินมาไม่ตรงกับที่สังคมคิด ก็จะโดนว่าทุกอย่างบิดเบือนไปหมด"

นายกฯ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเคสตัวอย่าง มันมีหลายกรณีที่มีเรื่องแล้วเอามาขยายกันแบบนี้ พอท้ายที่สุดไม่ใช่แล้วก็ไม่มีคนรับผิดชอบ บ้านเมืองอลหม่านไปหมด สังคมก็สับสน วุ่นวาย สังคมเดือดร้อน ไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ไว้วางใจศาล แล้วจะอยู่กันอย่างไร เรื่องแบบนี้ต้องมีขั้นตอน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นต้องมีการสอบสวน การพิสูจน์ศพทางนิติวิทยาศาตร์ กระบวนการพิจารณาในศาล จึงจะหาตัวผู้กระทำความผิดได้ เมื่อตัดสินแล้วก็จบ ซึ่งทุกศาลจะเป็นแบบนี้ก็ขอให้สื่อเบาๆหน่อย ช่วย ๆ กัน