ยัน 'ยิ่งลักษณ์' เผ่นนอกไม่กระทบคดีที่ฟ้อง 'ปลัดสปน.'

ยัน 'ยิ่งลักษณ์' เผ่นนอกไม่กระทบคดีที่ฟ้อง 'ปลัดสปน.'

"ทนายความยิ่งลักษณ์" ระบุ "อดีตนายกฯ" เผ่นนอกไม่กระทบคดีอาญา ฟ้อง "ปลัด สปน." ละเว้นหน้าที่มิชอบสรุปค่าเสียหายจำนำข้าว

นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบคดีปกครองและคดีที่ฟ้องร้องนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีว่า คดีที่ศาลอาญาทุจริตฯ นั้น เราได้นำพยานเข้าไต่สวนมูลฟ้องไปก่อนหน้านี้แล้ว 3 ปาก ประกอบด้วย นายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กับผู้ที่เป็นเซอร์เวย์เยอร์ (ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตราฐานสินค้า) ซึ่งยังเหลือพยานอีก 3 ปากที่จะนำเข้าไต่สวนมูลฟ้องนี้ ก็จะดำเนินต่อไป

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ขณะนี้ตัวไม่อยู่แล้วจะกระทบคดีที่ฟ้องหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า แม้อดีตนายกฯ ไม่อยู่ก็ไม่กระทบ เพราะเดิมอดีตนายกฯ จะไต่สวนประเด็นเกี่ยวข้อมูลและเอกสารที่ได้ยินมา แต่เมื่ออดีตนายกฯ ไม่อยู่ ก็ยังมีพยานอีก 3 ปากที่ยังดำเนินตามกระบวนการไต่สวนมูลฟ้องต่อไป ซึ่งพยานที่เหลือจะไต่สวนเกี่ยวกับเอกสาร ส่วนอดีตนายกฯ ก็ต้องงดเป็นพยานไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนคดีศาลปกครองกลางที่ได้ยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังให้ชดใช้ค่าเสียหายโครงการจำนำข้าวตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดฯ และได้มีการร้องขอทุเลาการบังคับคดีในการอายัดทรัพย์ที่เป็นบัญชีเงินฝาก 7 บัญชีไว้แล้วนั้น นายนพดล ทนายความ กล่าวว่า ศาลปกครองกลางยังไม่มีคำสั่งใดๆ แจ้งมา ซึ่งการที่อดีตนายกฯ ไม่อยู่ก็ไม่กระทบคดีเพราะส่วนใหญ่เป็นเรื่องการยื่นเอกสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีอาญาที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ยื่นฟ้องนายจิรชัยนั้น ขณะนี้เป็นเพียงการไต่สวนพยานชั้นไต่สวนมูลฟ้อง เพื่อศาลจะพิจารณาว่าคำฟ้องนั้นมีมูลเพียงพอที่จะประทับรับคำฟ้องไว้เพื่อมีคำพิพากษาหรือไม่ โดยชั้นนี้ฝ่ายนายจิรชัย แต่งตั้งทนายความมาซักค้านพยานโจทก์ได้ และหากหลังจากไต่สวนพยานโจทก์ครบถ้วนในชั้นนี้แล้วศาลเห็นว่าไม่มูลก็มีคำสั่งยกฟ้องได้ แต่ถ้าเห็นว่าคดีมีมูลก็จะดำเนินการไต่สวนพยาน 2 ฝ่ายเพื่อพิจารณาและมีคำพิพากษาต่อไป

โดยคดีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจิรชัย ปลัด สปน.ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดฯ เป็นจำเลย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เห็นว่านายจิรชัย ได้มีความเห็นให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวนับแสนล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า นายจิรชัย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบขาดความเที่ยงธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไม่ไต่สวนพยานบุคคล ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วนและไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต็อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชี นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวยังไม่ได้สรุปว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเสียหายที่เกิดจากหน่วยงานใด แต่กลับกำหนดความเสียหายและกล่าวหากับรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้รับคดีนี้ไว้เมื่อเดือน เม.ย.60 เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์