แจ้งจับนักข่าว ข้อหาบุกรุกหลังลงพื้นที่ หาข้อมูลอดีตผบ.ตร.

แจ้งจับนักข่าว ข้อหาบุกรุกหลังลงพื้นที่ หาข้อมูลอดีตผบ.ตร.

นักข่าวจากสำนักข่าวอิศรา ลงพื้นที่สัมภาษณ์หาข้อมูลอดีตผบ.ตร. ที่หอพักย่านรัชดาภิเษก32 ถูกเเจ้งความจับข้อหาบุกรุก

จากกรณีสถาบันอิศราเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์ ว่าผู้สื่อข่าวในสังกัด ถูกตำรวจ สน.พหลโยธิน จับกุม โดยมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีในข้อหา "บุกรุก" หลังลงพื้นที่ดูหอพักของ หจก.สมถวิล เรียลเอสเตรท ย่านซอยพหลโยธิน 32 ถนนรัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งเปิดเป็นอพาร์ตเมนต์ให้เช่าพักอาศัย เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหอพัก นั้น

ต่อมา ที่สน.พหลโยธิน เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 9 สิงหาคม นายณัฐพร วีระนันท์ อายุ 28 ปี ผู้สื่อข่าวสถาบันอิศรา ผู้ถูกจับกุม เปิดเผยว่า ตนถูกรับมอบหมายหน้าที่ให้มาลงพื้นที่ทำข่าวหาข้อมูลเกี่ยวกับ ทรัพย์สินของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ หลังถูก ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ จึงเดินทางมาตามข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งอยู่ที่ 1124/277 ซอยพหลโยธิน 32 ถนนรัชดาภิเษก จึงพบว่า ที่ตั้งดังกล่าวเป็นอพาร์ตเมนต์ ใช้ชื่อ ‘เก๋ ไก๋ อพาร์ตเมนต์’ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตนเห็นประตูรั้วเปิดอยู่จึงเดินทางเข้าไปสอบถามผู้หญิงคนหนึ่งน่าจะเป็นผู้พักอาศัย สอบถามเกี่ยวกับที่พักดังกล่าว พร้อมถามหาผู้ดูแลสถานที่ ระหว่างรอจึงถ่ายภาพ บริเวณด้านหน้า และใต้ถุนของที่พักดังกล่าว เพื่อรอสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง โดยมีคนบอกให้รอก่อน ผ่านไปประมาณครึ่ง ช.ม. มีตำรวจสน.พหลโยธิน มาเชิญตัว เนื่องจากถูกแจ้งความฐานบุกรุก ทั้งนี้ตนขอปฏิเสธในข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผอ.บริการสถาบันอิศรา เปิดเผยว่า ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ เพื่อไปหาข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาบุกรุก และไม่ได้เข้าไปในจุดห้ามเข้า แต่ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก ก็งงอยู่ว่าการเข้าไปสอบถามข้อมูลเป็นการบุกรุกอย่างไร ทั้งนี้ได้ปฏิเสธในข้อกล่าวหาดังกล่าวและจะต่อสู้คดีไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ตนรอพนักงานสอบสวนอยู่ว่าหลังจากที่มีการทำบันทึกจับกุมแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อ

ด้านพ.ต.อ.ยรรยง สันติปรีชาวัฒน์ ผกก.สน.พหลโยธิน เปิดเผยว่า คดีดังกล่าว ผู้เสียหายแจ้งความให้ดำเนินคดีในข้อหา "บุกรุก" กับผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว ซึ่งถือว่า มีอัตราโทษน้อย อย่างไรก็ตามจะนำตัวส่งดำเนินคดีที่ศาลแขวงพระนครเหนือต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 01.00 น.ร.ต.อ.อนุชา เปลี่ยนสมัย รอง สารวัตร (สอบสวน) สน.พหลโยธิน ได้ทำการสอบสวน พร้อมลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน โดยทางนาย ณัฐพร วีระนันท์ อายุ 28 ปี นักข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน ด้วยวงเงินสดจำนวน 15,000 บาท

นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผอ.สำนักข่าวอิศรา เปิดเผยหลังเป็นนายประกัน ตัวนายณัฐพร ว่าการทำงานของผู้สื่อข่าวครั้งนี้ถือเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบของสื่อมวลชน โดยมีการลงพื้นที่จริงหลังสำนักข่าวได้รับข้อมูลมา ซึ่งไม่ได้มีเจตนาบุกรุกแต่อย่างใด ซึ่งการไปครั้งนี้เป็นเพียงการสำรวจลงพื้นที่ และมีการทำลักษณะนี้อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ทั้งนี้ตัวนักข่าวเองก็ได้แสดงตัวอย่างชัดเจน ไม่ได้ทำลายเครื่องกีดกั้นใดๆ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต้องรอทางพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ ว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ส่วนที่ว่าคุกคามสื่อหรือไม่ ต้องให้ประชาชนมองว่า เป็นการคุกคามสื่อหรือไม่

ด้าน นายณัฐพร ผู้สื่อข่าวที่ถูกกล่าวหา เปิดเผยว่า หลังจากตนได้รับมอบหมาย จากกองบรรณาธิการให้ติดตามประเด็นดังกล่าว ก็มีการลงพื้นที่ เมื่อไปถึงสำนักงานแล้วเห็นประตูเปิดอยู่ จึงแจ้งผู้ดูแลอาคารว่าจะมาขอสัมภาษณ์เจ้าของบริษัท ต่อมาผู้ดูแลอาคารออกมาระบุว่าติดต่อเจ้าของกิจการไม่ได้ จากนั้นไม่นานก็มีตำรวจมาจับ ซึ่งตนรู้สึกผิดหวังที่ทำหน้าที่สื่อมวลชน พยายามรับฟังข้อมูลทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถูกแจ้งความจับเสียเอง