รองนายกฯมอบที่ดินทำกิน ให้เกษตรกรชาวกาฬสินธุ์

รองนายกฯมอบที่ดินทำกิน ให้เกษตรกรชาวกาฬสินธุ์

"ประจิน" รองนายกฯ และรมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบหนังสืออนุญาต ให้สหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ 9 ธันวาคม 2559 พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบหนังสืออนุญาต ให้สหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินฯ โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ที่บ้านดงกล้วย หมู่ที่ 4 ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และฝ่ายปกครองร่วมกันยึดคืนพื้นที่ ส.ป.ก.จากนายทุนมาได้ พร้อมมอบอาคารที่ทำการสหกรณ์ ให้กับสหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด 


จากนั้นดำเนินการสานต่อโดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ซึ่งได้มอบที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้สมาชิกสหกรณ์ใช้เป็นพื้นที่ทำกิน และหน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนเข้ามาบูรณาการสนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกร ยึดหลักการรวมกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อความอยู่ดีกินดี เศรษฐกิจรากฐานมีความเจริญมั่นคง ด้วยการเพิ่มศักยภาพของสหกรณ์ให้เข้มแข็ง มีบทบาทในการช่วยเหลือและเป็นที่พึ่งของเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยมีพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเธียรชัย อัจฉริยพันธุ์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ผดุงเกียรติ โปร่งจิตต์ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนเข้าร่วม 

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศที่บริเวณนี้ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่ายูคาลิปตัสทั้งหมด ซึ่ง ส.ป.ก.จังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่ามีนายทุนกว้านซื้อที่ดินไป จึงได้ติดตามทวงคืนโดยการบังคับข้อกฎหมาย ซึ่งผู้ถือครองโดยมิชอบ คือนายทุน ยอมคืนมาให้ ส.ป.ก. และหลังจากกันพื้นที่บางส่วนออกไปแล้ว จึงเหลือพื้นที่ 700 ไร่เศษ โดย ส.ป.ก.ได้นำเสนอเข้าสู่โครงการจัดสรรที่ดินตามคณะกรรการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือคทช.ซึ่งจากเป้าหมายการจัดสรรที่ดินรองรับเกษตรกรจำนวน 90 ราย ปัจจุบัน คทช.จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เห็นชอบที่มีคุณสมบัติสมควรได้รับการช่วยเหลือตามโครงการ จำนวน 74 ราย แบ่งเป็น กลุ่มที่ 1.เกษตรกรรมผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดงแม่เผดในชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นอ 1 และชั้น 2 จำนวน 17 ราย กลุ่มที่ 2.เกษตรกรผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัย จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 57 ราย และกลุ่มที่ 3.แปลงที่ดินที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินจัดสรรที่ดิน จำนวน 16 ราย 

สำหรับหลักเกณฑ์ในการจัดสรรพื้นที่จะใช้แผนที่การเกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก แล้วมาวิเคราะห์ว่าสภาพที่ดินตรงนี้เหมาะสมกับการปลูกพืชชนิดใดนั้น พบว่า ที่ดินบริเวณนี้ส่วนใหญ่ไม่เหมาะสมกับการปลูกพืชชนิดใดเลย แต่เหมาะสมกับการปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ จึงกำหนดพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นหมู่บ้านเพื่อการปศุสัตว์ และได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตร่วมกัน โดยได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 สำหรับจัดสรรเป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินรวมจำนวน 289 ไร่ แบ่งเป็นครัวเรือนละ 2 ไร่ 2 งาน เน้นการปลูกพืชผักสวนครัวและพืชที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่วนที่ 2 จัดสรรเป็นแปลงรวมหญ้าเลี้ยงสัตว์จำนวน 500 ไร่ และพื้นที่ส่วนกลางใช้ประโยชน์ร่วมกัน จำนวน 24 ไร่ 

อย่างไรก็ตามปัญหาหลักของโครงการนี้คือการขาดแคลนแหล่งน้ำบนดิน ซึ่งจากข้อมูลแผนที่น้ำบาดาลที่ได้จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลพบว่า เมื่อเจาะลึกจากผิวดินลงไปประมาณ 100-150 เมตร จะมีน้ำบาดาลเพียงพอต่อการทำการเกษตร ทำให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดปี ดังนั้นต่อไปจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่บ้านดงกล้วย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การวางผัง เส้นทางการคมนาคมในพื้นที่ การสร้างหอบังคับน้ำเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ และการสนับสนุนการปลูกพืชผักในแปลงเกษตรกรรมตัวอย่าง เพื่อเป็นแปลงสาธิต ซึ่งจะส่งผลให้เกิดแรงจูงใจในการทำเกษตรด้วยตนเอง และชุมชนได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง