'อภิสิทธิ์' ชี้ขึ้นค่าแรงของ 'คสช.' ไม่ใช่ประชานิยม

'อภิสิทธิ์' ชี้ขึ้นค่าแรงของ 'คสช.' ไม่ใช่ประชานิยม

“อภิสิทธิ์” ชี้ขึ้นค่าแรงของ คสช. ไม่ใช่ประชานิยม แนะกำหนดค่าแรงตามทักษะ เพื่อได้แรงงานคุณภาพ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมาตรการของรัฐบาลเรื่องค่าแรงขั้นต่ำและการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยว่านโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย สามารถเริ่มต้นด้วยการที่เรามีระบบสวัสดิการที่มีฐานข้อมูล คือ การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยที่จะต้องปรับปรุงให้เป็นข้อมูลปัจจุบันอยู่ตลอดดีกว่า การช่วยเหลือแบบเฉพาะกิจไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีฐานข้อมูลไม่มีระบบเพียงแต่ว่ามากน้อยแค่ไหนก็ต้องดูความเหมาะสมในแง่ของฐานะกำลังทางด้านการเงินการคลัง ซึ่งตอนที่ตนเป็นรัฐบาลก็ทำนโยบายประกันรายได้ รวมถึงเช็คช่วยชาติก็มองว่าเป็นวิธีการที่ง่ายและตรงที่สุดในขณะที่โครงการอื่นๆ มีรายละเอียดเยอะแยะมีการบริหารจัดการที่ยุ่งยากสุดท้ายก็เสียดายเงิน เพราะไม่ได้ไปถึงมือประชาชนจะเป็นเพราะว่ามีค่าบริหารรั่วไหลหรือทุจริต

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนค่าแรงนั้นค้างมาตั้งแต่ปี 2555 เพราะว่าตอนนั้นมีการทำนโยบายค่าแรง 300 บาท จึงเหมือนกับบอกว่าจะไม่ขึ้นอีกเป็นระยะเวลากี่ปีแต่เวลาก็ล่วงเลยมาพอสมควรเพราะฉะนั้นการที่ผู้ใช้แรงงานได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นก็มีเหตุมีผล เพราะค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นแต่ตัวระบบที่ยังเป็นปัญหาคือค่าแรง 300 บาท ส่งผลให้เกิดการโยกย้ายฐานการผลิตระดับหนึ่งและการที่เป็นค่าแรงอัตราเดียวทั้งประเทศ ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในหลายๆเรื่องนี้ ยังไม่สามารถปรับให้กลับเข้าไปสู่ระบบคล้ายๆแบบเดิมได้ นอกจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้วถ้าเราสามารถกำหนดค่าแรงตามทักษะได้แล้วคนเพิ่มพูนทักษะเขาก็จะได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นไปเองคุณภาพแรงงานเราก็ดีขึ้นด้วย

เมื่อถามว่าทางคสช. ได้ใช้นโยบายประชานิยมเหมือนพรรคการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าทำนโยบายให้เป็นสวัสดิการก็จะต่างจากประชานิยม ดังนั้นถ้าเกิดเราสามารถพัฒนาเรื่องของการมีฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย และความช่วยเหลือเป็นระบบสวัสดิการทำให้การเข้าไปเกี่ยวข้องกับการยกระดับรายได้ของเกษตรกรให้มีความมั่นคงโปร่งใส ตนคิดว่าอย่างนี้ไม่ใช่ลักษณะของประชานิยมที่มาแข่งขันกัน ถ้าบอกว่าจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันผิดธรรมชาติไม่ยั่งยืนแล้วก็ทำลายวินัยทางการเงินการคลังก็คงต้องแยกกันระหว่างสวัสดิการกับประชานิยม ซึ่งกรณีนี้ตนมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสวัสดิการแต่จะพัฒนาไปเป็นสวัสดิการจริงหรือจะเพี้ยนไปเป็นประชานิยมนั้นยังเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง