เอาผิดผู้แอบอ้าง“ธปท.”รับรองเงินนอกนำเข้าถูกต้องให้กู้ดบ.ต่ำ

เอาผิดผู้แอบอ้าง“ธปท.”รับรองเงินนอกนำเข้าถูกต้องให้กู้ดบ.ต่ำ

“ธปท.” ผนึกหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งเอาผิด กลุ่มแอบอ้างธปท.รับรองเงินนำเข้าจากต่างประเทศถูกต้องเพื่อใช้ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำย้ำเป็นข้อมูลเท็จ

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อต่อประชาชน และสื่อมวลชนได้รายงานข่าวโครงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยไม่มีหลักประกันจำนวน 360,000 ล้านบาท ผ่านศูนย์วิสาหกิจชุมชนเวียงคำฟ้ากระนวน จ.ขอนแก่น ให้แก่ประชาชนที่สมัครเป็นสมาชิกประมาณ 100,000 ราย รายละ 1 ล้านบาท โดยมีแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศ และได้แอบอ้างว่าเงินทุนจากต่างประเทศดังกล่าว จำนวนกว่า 100,000 ล้านบาท ได้รับการตรวจสอบและรับรองจาก ธปท. ว่าถูกต้องตามกฎหมายนั้น การแอบอ้างดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริง มีเจตนาทำให้ประชาชนหลงเชื่อข้อความที่เป็นเท็จ 

"แบงก์ชาติ จะดำเนินการตามกฎหมายสำหรับการแอบอ้างดังกล่าว พร้อมทั้งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการกระทำที่ผิดกฎหมายอื่นหรือเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่"

ในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับโครงการที่ระดมเงินจากประชาชนด้วยการโฆษณาชวนเชื่อในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การรับสมัครสมาชิกเพื่อกู้เงินดอกเบี้ยต่ำโดยไม่มีหลักประกัน หรือเพื่อนำเงินมาร่วมลงทุนทำธุรกิจในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง โดยจูงใจด้วยผลตอบแทนที่สูงเกินจริง และมักสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการแอบอ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ธปท. จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลและพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง โทร. 1359 และศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213