'ยรรยง' โวยปิดบัญชีข้าวโยนบาปรัฐบาลยิ่งลักษณ์

'ยรรยง' โวยปิดบัญชีข้าวโยนบาปรัฐบาลยิ่งลักษณ์

“ยรรยง” โพสต์เฟสบุ๊คอัด "ปลัดคลัง" ระบุแถลงปิดบัญชีข้าวหวังโยนบาปให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เตือนจะขว้างงูไม่พ้นคอ

นายยรรยง พวงราช อดีตรมช.พาณิชย์ ได้เขียนข้อความในนเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงการคลัง แถลงตัวเลขปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดก่อนๆ ในรอบปิดบัญชี วันที่ 30 ก.ย.2558 ว่าอาจจะสูงกว่าหรือต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท ไม่รู้ทำเพื่อความโปร่งใสหรือโยนบาปให้รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยอ้างว่าเป็นเพราะต้องเสียค่าดอกเบี้ยและค่าเช่าโกดังเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นเพราะการขายข้าวที่มีราคาลดลงและข้าวเสื่อมคุณภาพมากขึ้น ถ้าฟังดูเผินๆ ก็ดูเหมือนว่ารัฐบาลนี้มีเจตนาดีคือต้องการแสดงความโปร่งใสและเอาจริงเอาจังในการติดตามดูแลฐานะทางเศรษฐกิจการคลังของประเทศ แต่ถ้าดูรายละเอียด ก็ชวนให้คิดได้ว่ามีเจตนาแอบแฝงคือต้องการโยนบาปให้รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ใช่หรือไม่ เนื่องจาก 1.สาเหตุที่อ้างว่ามีตัวเลขขาดทุนเพิ่มเพราะต้องเสียค่าดอกเบี้ยและค่าเช่าโกดังเพิ่มขึ้นนั้น เป็นเพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ไม่เร่งระบายข้าวใช่หรือไม่

2. สาเหตุที่ขายข้าวราคาลดลงเป็นเพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันพยายามไปตรวจสอบและจัดเกรดข้าวแบบใหม่เป็นเกรดเอ เกรดบี เกรดซี 1 เกรดซี 2 และเกรดซี 3 ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ใช่หรือไม่ นอกจากนี้ในการตรวจสอบรัฐบาลยังส่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญไปสุ่มตรวจโดยเก็บตัวอย่างจำนวนเพียงเล็กน้อยเพียง 11,962 ตัวอย่าง จาก 180,000,000 กระสอบ แล้วนำมาจัดเกรดแบบใหม่ จึงทำให้ดูเหมือนว่ามีข้าวคุณภาพตํ่า 3.สาเหตุที่มีการหักค่าเสื่อมเพิ่มมากขึ้น เป็นเพราะช่วงแรกหลังรัฐประหารมีการปิดโกดังเพื่อตรวจสอบ จึงไม่ได้รมยา ทำให้ข้าวเสื่อมเร็วขึ้นใช่หรือไม่

ฉะนั้นขอเตือนรัฐบาลให้เร่งระบายข้าวในสต็อกโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวสารเจ้า 5 เปอร์เซ็นต์ที่ราคาดีในช่วงนี้ เพราะตลาดกำลังต้องการ แต่ชาวนาผลิตได้น้อยและขายไปหมดแล้วถ้าเอาข้าวมาเล่นการเมืองเพื่อโยนความผิดให้รัฐบาลชุดที่แล้ว ระวังจะขว้างงูไม่พ้นคอตัวเอง