ฟิลิปปินส์สั่งอพยพปชช. 7 แสนคนหนีไต้ฝุ่นเมอโลร์

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพปชช. 7 แสนคนหนีไต้ฝุ่นเมอโลร์

ชาวฟิลิปปินส์ในภาคกลางกว่า 700,000 คน อพยพหนีไต้ฝุ่นเมอโลร์ที่พัดกระหน่ำอย่างหนัก หวั่นอาจเกิดคลื่นยักษ์หรือดินถล่มตามมา

พายุเมอโลร์พัดขึ้นฝั่งบริเวณหมู่เกาะบูริอาส ท่ามกลางคำเตือนของรัฐบาลว่าจะเกิดลมแรงจนบ้านเรือนประชาชนอาจทนแรงลมไม่ไหว แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความสูญเสียใดๆ พายุนี้พัดเข้าสู่เกาะซามาร์ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญ และมีประชาชนอาศัยอยู่ 1.5 ล้านคน ด้วยความแรงลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เกาะซามาร์ในอดีตเคยโดนพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มมาแล้ว ครั้งนั้นทำให้ผู้คนเสียชีวิตถึง 7,350 คน จากคลื่นยักษ์ที่พัดถล่มชุมชนหายทั้งชุมชน ทางการเตือนว่าอิทธิพลของพายุนี้อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์ที่มีความสูงถึง 4 เมตร หรือ 13 ฟุต ขุดรากถอนโคนต้นไม้เป็นจำนวนมากและทำให้เกิดฝนตกหนักจนทำให้เกิดอุทกภัยและดินถล่มได้

ที่จังหวัดอัลเบย์ของเกาะลูซอนทางตะวันออกเฉียงใต้ ประชาชนกว่า 600,000 คน ต้องอพยพหนีพายุที่อาจทำให้เกิดโคลนถล่มอย่างรุนแรงบริเวณเชิงภูเขาไฟมายอน ทางการส่งรถบรรทุกทหารมาช่วยอพยพไปยังเมืองเลกาสปีซิตี้ ทำให้จังหวัดอัลเบย์กลายเป็นเมืองร้างไปในทันที

สำหรับจังหวัดอัลเบย์ซึ่งมีพลเมือง 1.2 ล้านคน เป็นตัวอย่างของการเตรียมการรับมือพายุไต้ฝุ่น โดยเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว พายุไต้ฝุ่นฮากูปิตพัดถล่ม ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียว และปีนี้จังหวัดซอร์โซกอนทางใต้ของจังหวัดอัลเบย์ ก็นำตัวอย่างอพยพประชาชน 130,000 คน ไปยังที่ปลอดภัยด้วย

พายุได้พัดผ่านทะเลซิบูยันเมื่อบ่ายวานนี้ และจ่อเข้าถล่มเกาะมินโดโรราวบ่ายวันพรุ่งนี้ ด้วยความเร็วลมประมาณ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับผลกระทบอาจถึงกรุงมะนิลาบ้าง แต่ไม่ส่งผลรุนแรงนัก ขณะที่สายการบินภายในประเทศต้องยกเลิกเที่ยวบินราว 40 เที่ยว ในแต่ละปีฟิลิปปินส์ต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นปีละราว 20 ลูก จะมี 2 ลูกมักรุนแรงที่สุดและพัดเข้าถล่มในเดือนนี้ ปีที่แล้วพายุไต้ฝุ่นฮากูปิตถล่มภาคกลางทำให้มีคนตาย 53 คน