'โฆสิต'เชื่อมือนายกฯเลือกครม.'ประยุทธ์2'รอบคอบ

'โฆสิต'เชื่อมือนายกฯเลือกครม.'ประยุทธ์2'รอบคอบ

"โฆสิต” มั่นใจนายกรัฐมนตรี เลือกคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 2" อย่างรอบคอบ ชี้จีนลดค่าเงินหยวนไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีที่จะมีการดึงนายศุภชัย พานิชภักดิ์ และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ มาร่วมทำงานว่า เป็นสิ่งที่นายรัฐมนตรีคงกลั่นกรองดี ด้วยความรอบคอบอยู่แล้ว ซึ่งการปรับครม.ถือเป็นเรื่องปกติที่มีการทำงานมาระยะหนึ่งก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เเต่การปรับ ครม.ครั้งนี้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งไม่ได้กังวลแต่อย่างใด โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจภาพใหญ่ของประเทศคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ ครม.ใหม่ควรจัดลำดับความสำคัญของโครงการหรือนโยบายเร่งด่วน ซึ่งเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการคือการวางพื้นฐานความเชื่อมั่นเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้รับมือกับความผันผวนต่างๆได้

ส่วนกรณีที่รัฐบาลจีนลดค่าเงินหยวนเชื่อว่าไม่ได้มีผลกระทบที่รุนแรงกับไทย เป็นกรณีเฉพาะที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายค่าเงินหยวนของจีนซึ่งน่าจะเป็นผลกระทบในระยะสั้น ที่ทำให้เกิดความผันผวนต่อตลาดการเงินและตลาดทุนโลก แต่ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็ว เพราะสถานการณ์การเมืองโลกยังอยู่ภายใต้ภาวะดอลลาร์แข็งค่า จึงส่งผลให้เงินสกุลอื่นๆอ่อนค่าลง

นอกจากนี้ นายโฆสิต ยังกล่าวถึงแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้ว่า ธนาคารกรุงเทพคงเป้าการขยายตัวไว้ที่ร้อยละ 3 เนื่องจากตั้งเป้าไว้ในระดับต่ำเพื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจที่เติบช้า