'ดาว์พงษ์'มอบอธิบดีกรมน้ำตรวจสอบน้ำบาดาล

'ดาว์พงษ์'มอบอธิบดีกรมน้ำตรวจสอบน้ำบาดาล

"พล.อ.ดาว์พงษ์"มอบอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตรวจสอบละเอียดพบน้ำบาดาลกี่จุด ก่อนรายงานนายกฯพรุ่งนี้

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ว่า ตนได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถามแล้วพบว่าสามารถดำเนินขุดเจาะน้ำโดยใช้งบของกรมทรัพยากรกรน้ำบาดาลได้ทันที เนื่องจากมีเพียงพอจึงได้สั่งการให้นายปราณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลไปตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเจอจุดที่พบน้ำบาดาลทั้งหมดกี่จุด แล้วให้นำข้อมูลส่วนนี้รายงานในที่ประชุมต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) ต่อไป โดยจะเป็นการประชุมร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งทั้งหมด ทั้งนี้ การเจาะน้ำบาดาลจุดใดต้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ชี้เป้า ซึ่งในที่ประชุมวันพรุ่งนี้จะหารือกันว่าพื้นที่ที่กำหนดดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมครม.วันนี้มีการของบประมาณเพิ่มเติมในการขุดเจาะน้ำบาดาลหรือไม่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า เราใช้งบประมาณเหลือจ่ายของกรมทรัพยากรกรน้ำบาดาลที่มีอยู่เพียงพอไม่ต้องของบเพิ่มแต่อย่างใด ความจริงทางทส.เองมีแผนที่จะขุดน้ำบาดาลประจำปีอยู่แล้วทุกปี แต่เนื่องจากปีนี้เกิดภัยแล้งทำให้เราต้องมีการปรับแผนให้สอดคล้องกับปัญหา

"ผมมองว่าการเจาะน้ำบาดาลไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพราะน้ำในเขื่อนสำคัญที่สุด น้ำบาดาลเพียงช่วยเสริมในส่วนที่น้ำในเขื่อนไม่เพียงพอต่อความต้องการ จริงอยู่ที่ไทยมีแผนที่น้ำบาดาลแต่ก็ขึ้นอยู่ว่าจะขุดแล้วพบน้ำมากหรือไม่ โดยเราจะขุดน้ำบาดาลบริเวณพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นที่ลุ่มน่าจะพอมีน้ำอยู่เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯได้ชี้เป้าแหล่งน้ำบริเวณไว้แล้ว"พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมครม.ได้หารือเรื่องปัญหาการแย่งน้ำของเกษตรกรหรือไม่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ได้หารือกันในที่ประชุม นายกฯ ได้สั่งการให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปดูว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นเพื่อนำข้อมูลรายงานนายกฯ พรุ่งนี้

ด้านนายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกจังหวัดมีข้อมูลและระบบบบริหารจัดกาน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งอยู่แล้ว และมีข้อมูลว่าน้ำที่มีอยู่จะนำไปใช้ในส่วนไหนและเป็นคิวของพื้นที่ใดที่จะได้ใช้น้ำ ยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง