'โฆสิต' คาดส่งออกปีนี้ติดลบ

'โฆสิต' คาดส่งออกปีนี้ติดลบ

"โฆสิต" คาดส่งออกปีนี้ติดลบ หลังเศรษฐกิจโลกชะลอ ฉุดจีดีพีทั้งปีโต 3% หรือต่ำกว่าเล็กน้อย

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 58 จะขยายตัวได้ 3% หรือ อาจต่ำกว่าเล็กน้อย เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่เข้ามากดดันภาคการส่งออกของไทย ทำให้คาดว่าการส่งออกของไทยในปีนี้ จะขยายตัวติดลบแน่นอน

"ในปีนี้ภาคส่งออกมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ยากจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก และ ยังเป็นเรื่องอำนาจของผู้ซื้อที่ลดลง แม้ว่าเราจะพยายามผลิต แต่หากผู้ซื้อไม่มีความต้องการก็ไม่เป็นผลก็มีความเป็นไปได้สูงที่ภาคส่งออกปีนี้จะติดลบ" นายโฆษิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ในปีนี้จะมีเพียงการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่คงไม่มีผลในการสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ เพราะต้องใช้เวลาในการขับเคลื่อนการลงทุนนานทำให้จะส่งผลดีในระยะต่อไปมากกว่าซึ่งยอมรับว่าเป็นความพยายามที่ดีของรัฐบาล

ในส่วนทีวีดิจิทัลนั้น เป็นธุรกิจที่มีผู้ประกอบการที่สามารถทำธุรกิจได้ และ ไม่ได้ ซึ่งถ้าไปได้ก็เป็นเรื่องที่ดีแต่ถ้าไปไม่ได้ก็ต้องมาดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยมีเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อขัดแย้ง ซึ่งธนาคารต้องเข้าไปดูว่าจะมีทางออกแบบใด