จี้นายกฯเร่งเอาผิดทางแพ่งรัฐบาล'ยิ่งลักษณ์'

จี้นายกฯเร่งเอาผิดทางแพ่งรัฐบาล'ยิ่งลักษณ์'

“แก้วสรร” ยื่นสนช.จี้นายกฯ เร่งเอาผิดทางแพ่งรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ก่อนหมดอายุความ

นายแก้วสรร อติโพธิ ตัวแทนกลุ่มไทยสปริง เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้ติดตามว่านายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายจากผู้เกี่ยวข้องในการทุจริตโรงการรับจำนำข้าวหรือไม่ โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ โดยนายแก้วสรร กล่าวว่า เรามีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นว่า โครงการรับจำนำข้าวนั้น นอกจากในทางทุจริตที่จะต้องถูกดำเนินคดีคดีทางอาญา และทางวินัยที่ต้องถูกถอดถอนหรือตัดสิทธิทางการเมืองแล้ว ในความรับผิดชอบทางแพ่งนั้น นายกรัฐมนตรียังมีหน้าที่ต้องตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทั้งคณะที่ประมาทเลินเล่อจนเกิดความเสียหายเพื่อดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

นายแก้วสรร กล่าวอีกว่า เราได้เปิดเว็บไซด์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเข้ามาลงชื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรีด้วย โดยจะสิ้นสุดการรณรงค์ในวันที่ 18 ธ.ค. จากนั้นเราจะนำรายชื่อทั้งหมดพร้อมทั้งจดหมายไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีว่า เมื่อคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของกระทรวงการคลังระบุว่า ขาดทุนถึง 6 แสนกว่าล้านบาทนั้น หากพ้นระยะเวลา 2 ปีจะไม่สามารถดำเนินการฟ้องร้องได้เพราะสิ้นอายุความ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องรีบดำเนินคดีทางแพ่งโดยเร็ว หากปล่อยให้สิ้นอายุความนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบและต้องถูกป.ป.ช.สอบสวน

“ถ้าท่านนายกฯ อยากติดคุก อยากรับผิดแทนก็เชิญท่านอยู่เฉยๆ วันนี้เรามาบอกสนช.ก็เพื่อให้ไปบอกกับท่านว่า ท่านรู้หน้าที่นี้ของท่านหรือไม่ ยืนยันว่าเราไม่ได้เจตนาที่จะก่อความบาดหมางใดๆ ทั้งสิ้น และจะไม่มีการรณรงค์ทางกายภาพจนเกิดความไม่สงบด้วย”นายแก้วสรรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการประกันราคาข้าวและโครงการโรงพักทดแทนก็กำลังจะหมดอายุความ เหตุใดจึงไม่ตรวจสอบด้วย นายแก้วสรรกล่าวว่า กรณีนี้เหมือนกับคดีคลองด่าน หากนายกรัฐมนรีไม่ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนท่านต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม โครงการประกันราคาข้าวนั้นมุ่งพยุงราคาข้าวในตลาด เช่น ราคาข้าวอยู่ที่ 8-9 พันบาทก็ประกันราคาที่ 1 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าสมเหตุสมผล แต่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นราคาข้าวอยู่ที่ 8-9 พันบาท แต่จำนำที่ราคา 1.5 หมื่นบาท จนสร้างความเสียหาย ดังนั้นจึงต้องรับผิดชอบ