กกต.สรุปยอดเสนอชื่อเข้าสรรหาสปช.5วัน472คน

กกต.สรุปยอดเสนอชื่อเข้าสรรหาสปช.5วัน472คน

"เลขาฯกกต."สรุปยอดเสนอชื่อเข้าสรรหาสปช. 5 วัน 472 คน เผยหน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติทยอยส่งชื่อมาแล้ว

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) วันที่ 5 ว่า ตลอดทั้งวันมีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็นสปช.ในส่วนของสำนักงานกกต.กลาง จำนวน 9 ด้าน คือ ด้านการเมือง ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านการปกครองท้องถิ่น ด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ด้านสื่อมวลชน ด้านสังคม และด้านอื่นๆ รวม 32 คน โดยเป็นองค์กรนิติบุคคลยื่นเอง 29 คน และส่งเอกสารทางไปรษณีย์จำนวน 3 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 150 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมีผู้เสนอชื่อ182 คน สรุป 5 วันของการเปิดรับการเสนอชื่อ มีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อเข้ามาจำนวน 126 คน สมัครทางจังหวัด 346 คน รวมทั้งสิ้น 472 คน

นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาและอุปสรรคใดๆและคาดว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ( 19 ส.ค.) จะมีองค์กรนิติบุคคล และบุคคลต่างๆ มายื่นขอรับการสรรหามากขึ้นทั้งในส่วนของกกต.และระดับจังหวัด อย่างไรก็ตามขณะนี้หน่วยงานที่ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อได้ทยอยส่งข้อมูลกลับมายังกกต.แล้วและพบเพียงรายเดียวที่ขาดคุณสมบัติจากกรณีถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจากการเลือกตั้งในอดีต

ทั้งนี้ นายภุชงค์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นางลีนา(ลีน่า) จังจรรจา ผู้เข้ารับการเสนอชื่อเป็นสปช.มีหนังสือแสดงความจำนงไม่ประสงค์เข้ารับการสรรหา ว่า แม้นางลีน่าจะแจ้งความประสงค์ดังกล่าว แต่ในส่วนของกกต.ก็ไม่มีอำนาจที่จะตัดรายชื่อออกจากบัญชีผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นสปช. โดยกกต.จะส่งรายชื่อทั้งหมดให้คณะกรรมการสรรหาสปช.แต่จะมีการหมายเหตุแจ้งให้ทราบว่ามีความประสงค์ไม่ขอเข้ารับการสรรหา