'ฮุนเซน'ยันร่วมมือรัฐบาลทหารไทย

'ฮุนเซน'ยันร่วมมือรัฐบาลทหารไทย

"ฮุนเซน"ยืนยันพร้อมร่วมมือรัฐบาลทหารไทย หวัง "ทักษิณ" เข้าใจจุดยืน

หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาจะทำงานร่วมกับกองทัพไทย ที่ก้าวขึ้นสู่อำนาจหลังจากเข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งดับฝันการคาดการณ์ที่ว่าตระกูลชินวัตรอาจได้รับอนุญาตให้เข้าตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในกัมพูชา

ในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในพิธีมอบปริญญาแก่นักศึกษาราว 3,000 คน ของรอยัลยูนิเวอร์ซิตีออฟพนมเปญ สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า รัฐธรรมนูญของกัมพูชาและการเป็นสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีข้อกำหนดของการห้ามเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นในภูมิภาค

ผู้นำกัมพูชา กล่าวด้วยว่า กัมพูชาได้พิจารณาสถานการณ์ในประเทศไทยแล้ว และเห็นว่าเป็นกิจการภายในของไทย ดังนั้นกัมพูชาก็จะไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของไทย และขณะนี้คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทำหน้าที่บริหารประเทศแล้ว ซึ่งเขาหวังว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคน คือ พ.ต.ท.ทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้าใจจุดยืนของกัมพูชา

การให้ความเห็นของผู้นำกัมพูชา มีขึ้นในเวลาไม่กี่วัน หลังจากนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มีรัฐบาลหลายชาติที่เสนอตัวพร้อมเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา 2 คนปฏิเสธว่าจะไม่ยินยอมให้มีการเข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยนายเจียม เยียบ ส.ส.พรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เปิดเผยต่อพนมเปญโพสต์ ว่า แม้มีบทบัญญัติห้ามไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่การตัดสินใจครั้งสุดท้ายขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ก็กล่าวว่า แม้มีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ใกล้ชิดกับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเขาได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2552 แต่การให้มีการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในประเทศ เป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

"ผมอยากจะย้ำว่ากัมพูชาไม่ใช่สถานที่ที่จะให้ประเทศหรือกลุ่มใด แม้แต่กลุ่มของพ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น รัฐธรรมนูญกัมพูชาไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าไปใช้ดินแดนเป็นฐานในการสร้างกองกำลังเพื่อโจมตีรัฐบาลของประเทศอื่น" สมเด็จฮุน เซนระบุ พร้อมเสริมว่า ในฐานะที่กัมพูชามีชายแดนติดกับไทย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรักษาความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดี แม้ว่าทหารจะเข้ายึดอำนาจก็ตาม

ด้านนักวิเคราะห์ในกัมพูชาหลายคน ต่างเห็นด้วยกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน โดยนายเข็ม เลย์ นักวิจารณ์การเมือง กล่าวว่า การปล่อยให้มีการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ

"ผมซาบซึ้งกับคำกล่าวของนายกฯ รัฐธรรมนูญของประเทศระบุไว้ชัดเจนว่ากัมพูชาเป็นประเทศอิสระ เป็นกลาง และมีอธิปไตย กัมพูชาไม่อนุญาตให้กลุ่มใดหรือประเทศใดสมคบกันก่อการต่อประเทศอื่น ขณะที่ในกฎบัตรอาเซียนก็ประกาศชัดเจนว่าไม่มีประเทศไหนสามารถแทรกแซงกิจการทางการเมืองและกิจการภายในของชาติสมาชิกได้" นายเข็มระบุ

ด้านนายเจีย วันนัธ นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การแสดงท่าทีดังกล่าวนับเป็นจุดยืนที่ยอดเยี่ยมสำหรับรัฐบาล ที่ไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ทำให้กัมพูชาคงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางการเมือง