อีสาน-เหนือ พท.ตั้งกลุ่มล้านนา ท้ารบกปปส.

อีสาน-เหนือ พท.ตั้งกลุ่มล้านนา ท้ารบกปปส.

อีสาน-เหนือ "เพื่อไทย"ตั้งกลุ่มอีสานล้านนา ท้ารบ กปปส. ปกป้องประชาธิปไตย

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การจัดตั้ง "ขบวนการคนอีสานปกป้องประชาธิปไตย" เกิดจากการหารือร่วมกันของกลุ่มส.ส.อีสานหลายคนว่า ในยามภาวะบ้านเมืองไม่มีประชาธิปไตย ควรจัดตั้งกลุ่มดังกล่าวเพื่อเดินตามรอยอดีต ส.ส.รุ่นเก่าที่เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตย จากนี้พวกเราจะดำเนินกิจกรรมทุกวิถีทางให้มีประชาธิปไตยแท้จริงให้ได้

เบื้องต้นวันที่ 22 ก.พ.จะไปสักการะดวงวิญญาณ ขุนพลภูพาน เตียง ศิริขันธ์ ที่ลานอนุสาวรีย์ภูพาน จ.สกลนคร จากนั้นจะมีการไปสักการะนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประวัติศาสตร์ให้ครบ 3-4 ที่ในจังหวัดภาคอีสานเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย จะจัดเวทีกิจกรรมให้ความรู้ประชาชนไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นอาจจะได้เข้าไปจัดการกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ในกรุงเทพฯ ที่ผ่านมาเราทำตามกติกาบ้านเมือง แต่เมื่อเขาไม่ทำตามกติกาบ้านเมือง ต่อไปเราก็มีสิทธิ์ที่จะทำอย่างนั้นได้บ้าง พวกเขายึดศูนย์ราชการได้ เราก็ไปเปิดได้ องค์กรอิสระเฮงซวยไม่ทำตามกฎหมาย เราก็มีสิทธิ์ไปปิดได้เช่นกัน แต่เราจะค่อยๆทำกิจกรรมไป เป็นการทำกันโดยกลุ่มอดีตส.ส. ไม่เกี่ยวกับพรรค

นพ.เชิดชัย กล่าวอีกว่า บ้านเมืองตอนนี้เป็นการต่อสู้ของรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายต่อต้านที่มีอำนาจนอกระบบหนุนหลัง เราสู้ในทางที่ดี พวกนั้นสู้ในทางเลว เราเป็นฝ่ายธรรมะ มีประชาชนหนุนหลังมากกว่า คนอีสานอดทนมาตลอด ดีไม่ดีต่อไปอาจจะมีกลุ่มเหนือล้านนาทำแบบเราบ้างก็ได้ และอาจจะมารวมกันเป็นอีสานล้านนาก็เป็นได้ ขณะที่ปักษ์ใต้ก็มีกลุ่มคนรักความเป็นธรรมจำนวนมาก การต่อสู้เน้นสันติ ไม่เอารุนแรง แต่อาจมีอาวุธป้องกันตัว ซึ่งนายมานิตย์ จิตจันทร์กลับ อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ก็บอกว่ามีสิทธิ์พกพาอาวุธป้องกันตัวได้ ใครมีจอบมีเสียมก็ว่ากันไป ไม่เห็นมีอะไร ทหารออกมาฆ่าเรา ก็อาจยืมอาวุธทหารใช้บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ไปหารือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ นพ.เชิดชัย กล่าวว่า ไม่มี ทำกันเอง ไม่ได้ทำในนามส.ส. แต่ทำในนามประชาชนคนอีสาน ทุกคนมาร่วมได้ ไม่เกี่ยวกับคนเสื้อแดง พ.ต.ท.ทักษิณไม่รู้ ไม่เกี่ยว ส.ส.ปักษ์ใต้ไม่กี่คนยังทำได้ เราก็ทำได้ เขามีนักเลงหัวไม้เยอะ เราก็มีพวกจะไปปราบนักเลงเหมือนกัน อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่า ใครจะอดทนมากกว่ากัน แต่เบื้องต้นจะเคลื่อนไหวโดยสันติ ไม่ใช้ความรุนแรงก่อน