'อัลกออิดะห์'รับก่อเหตุระเบิดในอิรัก

'อัลกออิดะห์'รับก่อเหตุระเบิดในอิรัก

'อัลกออิดะห์'แถลงผ่านเวบไซต์ แสดงความรับผิดชอบการก่อเหตุระเบิดในอิรัก

กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและดินแดนตะวันออก หรือไอเอสไอแอล หนึ่งในเครือข่ายก่อการร้ายของ "อัลกออิดะห์" แถลงผ่านเว็บไซต์ของตนโดยแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิด ที่เกิดขึ้นหลายครั้งในกรุงแบกแดดและพื้นที่อื่นๆของอิรัก เพื่อตอบโต้การประหารชีวิตนักโทษชาวสุหนี่

เหตุโจมตีหลายครั้งทั่วอิรักในช่วงไม่ช่วงกี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน นับเป็นเหตุนองเลือดทางศาสนาครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบอย่างน้อย 5 ปี โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ ลอบวางระเบิดริมถนน และกราดยิงผู้คนจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ราย

กลุ่มไอเอสไอแอลแถลงว่า สาเหตุที่ก่อเหตุดังกล่าวก็เพื่อเป็นการตอบโต้การสังหารนักโทษ โดยอ้างถึง 17 นักโทษที่ถูกประหารชีวิตในอิรักเมื่อเดือนก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากข้อหาก่อการร้าย

การก่อความไม่สงบโดยกองกำลังมุสลิมนิกายสุหนี่ ซึ่งรวมไปถึงสาขาท้องถิ่นของกลุ่มอัลกออิดะห์ที่ต่อต้านรัฐบาลอิรักที่นำโดยชาวชีอะห์ เริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ 18 เดือนหลังจากที่กองทัพสหรัฐได้ถอนกำลังออกจากอิรัก

สหประชาชาติหรือยูเอ็นระบุว่า สาธารณรัฐอิสลามอิรักเกิดเหตุโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 รายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นยอดเสียชีวิตรายเดือนสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

ทั้งนี้ สงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นมากว่า 2 ปีในประเทศเพื่อนบ้านของอิรักอย่างซีเรีย ยิ่งซ้ำเติมความแตกแยกระหว่างศาสนาที่ฝังรากลึก และยังสร้างแรงกระเพื่อมให้กับรัฐบาลผสมของอิรักที่มีทั้งชาวชีอะห์ เคิร์ด และ สุหนี่