ยอดร้องเรียนเครื่องสำอางคาเนโบพุ่ง

ยอดร้องเรียนเครื่องสำอางคาเนโบพุ่ง

ผู้ผลิตเครื่องสำอางรายใหญ่ของญี่ปุ่น "คาเนโบ คอสเมติค อิงค์"เผยยอดร้องเรียน ทั้งในและต่างประเทศพุ่ง 7,266 รายแล้ว

การเปิดเผยข้างต้น มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว คาเนโบได้ประกาศเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสาร 4เอชพีบี ซึ่งเป็นมีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา ซึ่งโฆษกคาเนโบ ระบุว่า บริษัทจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้กับลูกค้า ที่มีปัญหาเรื่องสีผิวยังกระดำกระด่าง แม้จะหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ไปแล้วก็ตาม

คาเนโบ ระบุวานนี้ว่า คำร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมากว่า 7,000 รายนั้น ส่วนใหญ่มาจากลูกค้าญี่ปุ่น ที่ใช้ครีมชนิดต่างๆ โดยมีราว 65 รายเท่านั้นที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งตัวเลขร้องเรียนล่าสุดนี้ สูงกว่า 3 เท่าของคำร้องเรียนที่บริษัทได้รับมาเมื่อเดือนที่แล้ว

การเรียกคืนของคาเนโบ เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เกือบ 4.75 ล้านชิ้น ที่วางจำหน่ายอยู่ตามห้างร้านค้าปลีกทั่วไป ครอบคลุมถึง ญี่ปุ่น อังกฤษ และ 10 ประเทศ และดินแเดนในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

โฆษกคาเนโบ บอกว่า บริษัทใกล้ดำเนินการแล้วเสร็จในการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบแล้ว แต่ยังได้รับคำร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ผิวขาว เป็นเครื่องสำอางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้หญิงทั่วทั้งเอเชียตะวันออก ที่อยากให้ผิวขาวขึ้น

การออกมาเปิดเผยข้างต้น ยังมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ เลขาธิการสำนักงานกิจการผู้บริโภคญี่ปุ่น "นางฮิซะ อะนัน" ออกมาตำหนิคาเนโบว่า ดำเนินการล่าช้าในการแจ้งให้สาธารณะรับรู้ว่า ผลิตภัณฑ์ผิวขาวของตัวเอง ทำให้เกิดอาการสีผิวกระดำกระด่าง ซึ่งส่งผลกระทบต่อลูกค้าหลายพันราย

นางอะนัน บอกว่า คลินิกได้แจ้งให้คาเนโบรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนไข้ 3 คนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม แต่คาเนโบก็รอจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนกว่าที่จะรายงานเรื่องเหล่านี้ต่อรัฐบาล และยังรอจนถึงวันที่ 4 กรกฎาคมกว่าที่จะประกาศเรียกคืนสินค้า