ธนาคารโลกชี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ธนาคารโลกชี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 2.2% จาก 2.4% ในเดือนม.ค.

การคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้อยู่ที่ 2.2% นำโดยการเติบโตทางเศรษฐกิจ 5.1% ในประเทศกำลังพัฒนา การปรับเปลี่ยนดังกล่าวถือว่าลดลงมาจากการคาดการณ์ครั้งก่อนในเดือนม.ค.ที่ 2.4% โดยการเติบโตของเศรษฐกิจไม่ได้แข็งแกร่งมากนัก เพราะประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ฟื้นตัวเต็มที่แล้วจากวิกฤติการเงินเมื่อปี 2551

นายเคาชิก บาซู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก กล่าวว่า จริงๆ แล้วการคาดการณ์ดังกล่าวใกล้เคียงกับการคาดการณ์ที่เคยระบุไว้เมื่อหกเดือนที่แล้ว และในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ปั่นป่วนอย่างปัจจุบัน ตัวเลขดังกล่าวนับว่าเป็นข่าวดี เพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักท่ามกลางสถานการณ์ที่ผันผวนครั้งใหญ่

การเติบโตของประเทศที่มีรายได้สูง ได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยในยูโรโซน ที่ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 0.6% หรือแย่กว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะติดลบ 0.1%

วิกฤติหนี้ยุโรปยังส่งผลกระทบถึงภูมิภาคอื่นอย่าง ตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของกลุ่มยูโรโซน เพราะคาดหมายว่ากลุ่มเศรษฐกิจในตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือ จะขยายตัว 2.5% เนื่องจากวิกฤติหนี้ยุโรปแล้ว ภูมิภาคนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองและสังคมสืบเนื่องจากการปฏิวัติอาหรับสปริงเมื่อหลายปีก่อน

ส่วนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็เริ่มปรับตัวลง และอาจสร้างแรงกดดันด้านรายได้สำหรับประเทศที่ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์