ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ

ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ

ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์พ่นกลุ่มควันขนาดมหึมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามให้ความช่วยเหลือหลังมีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บริเวณนั้น

ผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งอยู่ในจังหวัดอัลเบย์ของฟิลิปปินส์ พ่นกลุ่มควันสูงขึ้นไปในอากาศราว 500 เมตร และเถ้าถ่านถูกลมพัดกระจายไปเป็นวงกว้าง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันทัน ทำให้ชาวบ้าน ที่ส่วนใหญ่กำลังรับประทานอาหารเช้า เกิดการตื่นตระหนกขึ้นมา

นายเอดัวร์โด เดล ประธานสภาลดความเสี่ยงด้านภัยพิบัติแห่งชาติและการจัดการ เปิดเผยถึงรายงานล่าสุดจากท้องถิ่นว่า มีนักไต่เขาและไกด์รวม 20 คน รวมทั้งชาวต่างชาติติดอยู่บนภูเขา ขณะที่ภูเขาไฟมายอนเกิดการปะทุขึ้นมา มีผู้เสียชีวิตห้าคน บาดเจ็บเจ็ดคน แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นชาวฟิลิปปินส์ หรือต่างชาติ

ทางด้านนายเรนาโต โซลิดัม ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว อธิบายว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการปกติของการระเบิด ที่ถูกขับดันด้วยไอน้ำของเถ้าถ่านที่ทับถมบริเวณปากปล่องภูเขาไฟ เมื่อสัมผัสกับน้ำฝน แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของแมกมาใต้ผิวโลก ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวยังไม่จำเป็นต้องอพยพ

อย่างไรก็ตามชาวบ้านบางคนระบุว่า จะไม่ยอมเสี่ยง และเตรียมตัวสำหรับการอพยพตลอดเวลา

ขณะที่นายโจอี้ ซาลเซดา ผู้ว่าราชการจังหวัดอัลเบย์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกไปทันทีหลังมีรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวสี่คนและไกด์หนึ่งคนติดอยู่บริเวณภูเขาไฟ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อยสองคน

ภูเขาไฟมายอน สูง 2,460 เมตร มีชื่อเสียงในรูปทรงที่สวยงามเกือบใกล้เคียงกับรูปกรวย ตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 330 กิโลเมตร เคยระเบิดมาแล้ว 48 ครั้ง คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคนตั้งแต่ปี 2457