นายกฯเรียกทีมงานถกสู้เขาพระวิหาร25ม.ค.

นายกฯเรียกทีมงานถกสู้เขาพระวิหาร25ม.ค.

"ยิ่งลักษณ์"เรียก"สุรพงษ์-จารุพงศ์-สุกำพล-ผบ.เหล่าทัพ-ทีมทนาย"หารือสู้คดี "เขาพระวิหาร"25 ม.ค. ขณะที่ "สุกำพล" วอนประชาชนเชื่อมือทีมทนาย

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องยุทธศาสตร์ของประเทศที่กำลังเดินหน้าต่อไป รวมถึงการวางงบประมาณปี 2557 ทั้งเรื่องการบูรณาการในภาพรวม ส่วนงานความมั่นคงได้ตั้งจุดมุ่งหมายอยู่คือเรื่องสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ต้องทำให้ดีขึ้น และเรื่องชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งถือเป็นงานหลักและกระทรวงกลาโหม กองทัพต้องมีบทบาทสูงสุด ซึ่งจะพยายามทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า การที่กลุ่มชุมนุมต่อต้านคำสั่งศาลโลกกรณีปราสาทเขาพระวิหารจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า คิดว่าไม่ส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์กับกัมพูชา เพราะกัมพูชาเข้าใจดีว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอย่างไร แต่ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และที่ผ่านมาได้อธิบายและชี้แจงไปแล้ว อย่างกรณีนายสมปอง สุจริตกุล ทีมทนายที่เคยมีบทบาทในการขึ้นศาลโลกเมื่อปี 2505 ได้อธิบายแล้วว่าเป็นอย่างไร ซึ่งท่านก็เป็นคนกลางคนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ฟังกันก็ไม่ว่ากัน

"ทุกคนมีความกังวลกันหมด ทั้งนี้ต้องสร้างความมั่นใจให้กับคนในประเทศของเราเอง อย่าไปบอกว่า มวยยังไม่ทันขึ้นชกแล้วบอกว่าแพ้ ถ้าอย่างนั้นจะไปขึ้นชกทำไม เราต้องมั่นใจว่าการขึ้นเวทีครั้งนี้เราจะไม่แพ้ ส่วนผลที่ออกมาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การขึ้นเวทีต้องมีความพร้อมเต็มเปี่ยม ซึ่งในวันที่ 25 ม.ค.2556 ผมจะได้พบกับทีมทนายที่เคยไปว่าความและอาจจะมีการแถลงร่วมกันเป็นครั้งแรก เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนไม่อยากให้มีการพูดกันมาก" พล.อ.อ.สุกำพล ระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 25 มกราคมนี้ ช่วงเวลา 14.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เชิญคณะดำเนินคดีปราสาทพระวิหารของไทย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทีมทนายปราสาทพระวิหาร พร้อมทูตไทยประจำกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าร่วมหารือแนวทางการทำงานในเรื่องคดีปราสาทพระวิหาร ที่ทำเนียบรัฐบาล และสอบถามความคืบหน้าข้อมูลที่จะนำไปชี้แจงให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในวันที่ 15-19 เมษายนนี้