'ปลอดประสพ'ถามหาความรับผิดชอบจากคนฟ้องคดีน้ำ

'ปลอดประสพ'ถามหาความรับผิดชอบจากคนฟ้องคดีน้ำ

"ปลอดประสพ" ถามหาความรับผิดชอบจากคนฟ้องคดีน้ำ หลังศาลปกครองยกฟ้อง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังที่ศาลปกครองยกฟ้องคดีโครงการบริหารจัดการน้ำ ว่า ขอเท้าความก่อนว่ามีคน 2 กลุ่มที่ไปฟ้อง คือกลุ่มสมาคมโลกร้อน นำโดย นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ที่ศาลปกครอง และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคปชป. ที่ป.ป.ช. ซึ่งทั้ง 2 อันเป็นสำนวนเดียวกัน ซึ่งก็หมายความว่า 2 กลุ่มนี้เป็นพวกเดียวกัน หรือไม่ก็ลอกการบ้านกันทำมา โดยศาลชั้นต้นก็ได้พิพากษาไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่หมดถ้วนทุกกระบวนความ รัฐบาลจึงอุทร วันนี้ศาลสูงสุดก็ได้มีคำพิพากษา หลักโดยรวม คือ รัฐบาลที่ทำโครงการน้ำนั้นถูกหมด แบ่งเป็น

1.เรื่องการเคลียร์ลิ่ง ที่บอกว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 57 วรรค 2 ก็ไม่ผิด เพราะถือว่าไม่ใช่แผนงานโครงการตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ยังไม่ใช่เรื่องของผังเมือง ไม่ได้ต้องโยกย้ายใคร 2.การที่รัฐบาลออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีขึ้นมาบางข้อแล้วถูกกล่าวหาว่ามีการโกง รวมถึงการที่รัฐบาลเลือกใช้วิธีออกแบบไปก่อสร้างไปแล้วถูกกล่าวหาว่าจะโกง ศาลก็บอกว่าเป็นอำนาจของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลทำได้ เพราะวิธีการก่อสร้างนั้นมีร้อยแปด อะไรที่รัฐบาลคิดว่าดีที่สุดสามารถทำได้ และ 3.เขาฟ้องว่าเคลียร์ลิ่ง หรืออีไอเอก็ดีให้เอกชนทำนั้นผิด

" ศาลก็บอกว่าให้เอกชนทำนั้นถูกแล้ว แล้วรัฐบาลเป็นผู้กำกับ แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า หากไม่มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นเซ็นต์สัญญาไปปีกว่าแล้ว การก่อสร้างก็เริ่มต้นแล้ว ปัญหาภัยแล้งที่กังวลกันก็จะทุเลาลง เรื่องน้ำท่วมในวันข้างหน้าก็จะทุเลาลง เม็ดเงินก็เข้ามาสู่ประเทศ เศรษฐกิจก็คงจะไม่เป็นแบบนี้ ถามว่าใครจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น เสียดายโอกาส ตนต้องกล่าวหาปชป.ว่าคุณอิจฉา คุณร้องดะเพื่อทำลายคู่แข่งทางการเมืองของคุณโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และข้อเท็จจริงทางตัวบทกฎหมายเลย ตัวคุณเองก็เคยเป็นรัฐบาลมาก่อนคุณก็รู้ว่าสิ่งนี้ทำได้ ตนคิดว่าประชาชนควรจะรู้ว่า 1.ปชป.เป็นตัวกวนเมืองที่ทำให้เรื่องน้ำเดินหน้าไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งวันนี้ก็มีข้อพิสูจน์แล้ว 2.กลุ่มของนายศรีุสุวรรณคุณต้องละอายใจ และ 3.ป.ป.ช. พอปชป.ร้องคุณก็รับเรื่องทันที คุณจะรีบร้อนทำไม " นายปลอดประสพ กล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลสามารถหยิบเอาโครงการนี้มาดำเนินการต่อได้หรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า ก็เป็นอำนาจของรัฐบาล เงินก็ยังอยู่ ก็แล้วแต่รัฐบาล ตนนั้นไม่ได้ข้องใจและไม่อยากไปแนะนำอะไร พวกท่านบางคนก็ออกมาวิจารณ์โครงการนี้เช่นกันว่าคอรัปชั่น แล้ววันนี้พิสูจน์แล้วว่าไม่คอรัปชั่น ท่านจะทำอย่างไร ตนคิดว่าต้องมีคนรับผิดชอบ ทางการเมืองปชป.ต้องรับผิดชอบ ทางสังคมนายศรีสุวรรณกับพวกก็ต้องรับผิดชอบ ตนไม่เถียงว่าคุณมีสิทธิ์ร้องแต่การร้องของคุณทำให้คนทั้งประเทศเดือดร้อน