ตรึงกำลังทหาร-ตำรวจรับเลือกตั้งบราซิล

ตรึงกำลังทหาร-ตำรวจรับเลือกตั้งบราซิล

ตำรวจและทหารบราซิลอารักขาศึกเลือกตั้ง ระหว่างประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ และคู่แข่งที่น่ากลัว นายเอซิโอ เนเวส

ตำรวจและทหารบราซิล เตรียมความพร้อมอารักขาศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันนี้ ระหว่างประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ และคู่แข่งที่น่ากลัว นายเอซิโอ เนเวส โดยวางกำลังทหารกว่า 1,000 นาย ทั้งในริโอเดอจาเนโร และเมืองใหญ่ๆ อีกหลายแห่งทั่วบราซิล

กำลังพลทุกหน่วย จะช่วยจัดระบบจราจรภายในตัวเมืองต่าง ๆ และเมืองในชนบททางภาคเหนือและภาคตะวันตก ที่ค่อนข้างห่างไกลของบราซิล รวมทั้งรักษาความสงบเรียบร้อยในวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีชาวบราซิลกว่า 140 ล้านคน ไปร่วมใช้สิทธิ์เลือกผู้นำของประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมบราซิลมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ด้านโฆษกกองทัพบราซิล นายคลอดิโอ เปเรรา กล่าวย้ำว่า จะมีทหารประมาณ 35,000 นาย ประจำการอยู่ที่คูหาเลือกตั้งทุกจุดในกรุงริโอเดอจาเนโร

ขณะที่โพลสำรวจล่าสุด บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งอย่างรุสเซฟฟ์ มีคะแนนนิยมมากกว่าคู่แข่ง และอาจจะมีสิทธิชนะตำแหน่งผู้นำประเทศ ที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลกอีกสมัย

ทั้งนี้ พรรคแรงงานของนางรุสเซฟฟ์ ปกครองบราซิลมาแล้วกว่า 12 ปี ส่วนผู้สมัครคู่แข่งอย่างนายเนเวส มาจากพรรคสังคมประชาธิปไตย หรือพีเอสดีบี

เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา ในการหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์และนายเนเวส วุฒิสมาชิกคนดังผู้ท้าชิง ได้ร่วมรายการอภิปรายแสดงวิสัยทัศน์ หรือโต้วาทีสดทางโทรทัศน์ ซึ่งถ่ายทอดสดทั่วประเทศ