รถไฟไฮสปีดมาเลย์-สิงคโปร์หนุนเศรษฐกิจ

รถไฟไฮสปีดมาเลย์-สิงคโปร์หนุนเศรษฐกิจ

"เอ็ดดี้ เฉิน"เผยโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างกัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ จะช่วยหนุนเศรษฐกิจหลายภาคส่วน

นายเอ็ดดี้ เฉิน กรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็มเคเอช และประธานสมาคมห้างสรรพสินค้ามาเลเซีย กล่าวในงานสัมมนา "การลงทุนและความสำเร็จในการพัฒนาแบบผสมผสาน" ว่า ในระยะยาวรถไฟความเร็วสูงจะมีความสำคัญยิ่ง ดูตัวอย่างได้จากรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น "ชินกันเซ็น" ที่ช่วยเชื่อมโยงเมืองต่าง ๆ ตลอดเส้นทางรถไฟ ซึ่งการเชื่อมโยงนี้จะช่วยให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ขึ้นอย่างน่าไม่น่าเชื่อ

นายเฉิน บอกด้วยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงหรือเอ็มอาร์ทีสายสุไหงบูโละ-กาจัง จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในกาจัง เมืองทางตะวันออกของรัฐสลังงอร์ ไปอย่างสิ้นเชิง เริ่มต้นจากราคาที่ดินรอบๆ กาจังจะเพิ่มขึ้นจากตารางฟุตละ 7-8 ริงกิต หรือราว 72-82 บาท เป็นตารางฟุตละ 17 ริงกิต หรือราว 175 บาท

นอกจากนี้ยังช่วยลดช่องว่างระหว่างเมือง ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้น ทุกเมืองที่รถไฟความเร็วสูงตัดผ่าน มีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นเมืองผสม อีกทั้งยังช่วยหนุนให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของรัฐมะละกาแข็งแกร่งขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องขับรถมาเหมือนก่อน แต่หันมาเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง หรือเดินทางต่อเนื่องไปถึงสิงคโปร์ได้ ซึ่งการท่องเที่ยวแบบนี้จำเป็นต้องมีห้างสรรพสินค้า โรงแรมใหม่ ร้านค้าเช่า และบริการขนส่งท้องถิ่นในรูปแบบต่าง ๆ มารองรับ